ศบค.คงระดับสีพื้นที่-มาตรการคุมโควิดหลังติดเชื้อยังเพิ่มแม้รุนแรงน้อยลง

น.พ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค. แถลงผลการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมยังคงระดับสีของจังหวัดต่างๆ ในประเทศไทยไว้ตามเดิม เพื่อตรึงมาตรการต่างๆ และขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันลดการติดเชื้อให้มากที่สุด ควบคู่ไปกับการพัฒนาเศรษฐกิจ เพราะหากตัวเลขผู้ติดเชื้อขยับเพิ่มสูงขึ้นเป็นหลายหมื่นคนต่อวัน อาจส่งผลให้บรรยากาศการท่องเที่ยวเปลี่ยนแปลงได้

ในส่วนจังหวัดนำร่องท่องเที่ยว (สีฟ้า) ที่มีการเปิดให้มีการผ่อนคลายให้ขายสุราและดื่มสุรา เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น ครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันมาจากพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว จึงขอให้ประชาชนในจังหวัดเหล่านี้ช่วยกันลดอัตราการติดเชื้อให้ได้ และเพื่อประโยชน์ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปด้วย

โฆษก ศบค.กล่าวว่า การติดเชื้อในกลุ่มวัยเด็กช่วงอายุ 0-9 ปี และอายุ 10-19 ปี เป็นภาพที่แตกต่างกับการติดเชื้อในกลุ่มสายพันธุ์เดลต้า และอัลฟ่า แต่ครั้งนี้พบการติดเชื้อในเด็กเล็กและนักเรียนเยอะขึ้น ส่วนผู้เสียชีวิตในกลุ่มผู้สูงอายุยังมีอยู่ แต่ยังคงไม่มีการเปลี่ยนแปลงในการดำเนินการควบคุมป้องกันโรค

ที่ประชุม ศบค.ยังได้ขอความร่วมมือประชาชนและใช้ความสามัคคีในการช่วยทำให้ทิศทางของตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงมา แต่ยังดีว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตยังต่ำ อย่างไรก็ตาม การเสียชีวิตแม้เพียง 1 รายก็เป็นสิ่งที่น่าเสียใจ

โฆษก ศบค. กล่าวว่า สถานการณ์การใช้เตียงของประเทศรายจังหวัดและระดับเตียง ข้อมูลวันที่ 9 ก.พ.2565 โดยเตียงในระดับสีแดง ใช้ไปประมาณ 12.1% ฉะนั้นศักยภาพในการรับผู้ป่วยหนักยังดีอยู่

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top