วิป ปชป.ประณามฝ่ายค้านเล่นเกมการเมืองทำองค์ประชุมสภาล่มซ้ำซาก

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ออกมาประณามการเล่นเกมการเมืองจนส่งผลให้เกิดเหตุสภาล่มเป็นครั้งที่ 17 เมื่อวานนี้ (10 ก.พ.) ว่า ฝ่ายค้านเสนอให้นับองค์ประชุมเป็นการจงใจใช้สภาฯเป็นเกมและตัวประกันทางการเมือง จึงขอประณามการกระทำดังกล่าว

ส่วนที่อ้างว่าในสมัยที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายค้านก็เคยทำนั้น ขอชี้แจงว่าฝ่ายค้านในอดีตรับผิดชอบต่อองค์ประชุมมาโดยตลอด ยกเว้นกฎหมายที่รัฐบาลเสนอไม่มีความชอบธรรม นำมาซึ่งความขัดแย้งของ ส.ส.ในสภา จึงได้มีการคัดค้านและแสดงออกหลายวิธี แต่ปัจจุบันมีความแตกต่างกัน เนื่องจาก ส.ส.ในสภาไม่มีความขัดแย้งและไม่มีประเด็นใดที่ฝ่ายค้านไม่เห็นด้วย แต่กลับไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุม ทำให้ฝ่ายนิติบัญญัติเสียหาย และยังส่งผลกระทบไปยังประชาชน

กรณีที่ ส.ส.นั่งอยู่ในที่ประชุมแต่ไม่แสดงตนนั้น ได้ขอให้นำเข้าสู่คณะกรรมการประสานงานร่วมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธาน เพื่อให้มีข้อตกลงที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น มิเช่นนั้น ส.ส.จะไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ตามที่ตั้งใจไว้ และในประเด็น ส.ส.ที่ไม่แสดงตนหลายครั้งติดต่อกัน ก็จะทำการร้องขอไปยังพรรคการเมืองให้กำชับ ส.ส.ภายในพรรคร่วมแสดงตน เพื่อปรับปรุงการประสานงานให้การประชุมสภาใน 2 สัปดาห์สุดท้ายก่อนปิดสมัยการประชุมเข้มข้นมากยิ่งขึ้น และเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับสภาต่อไป

สำหรับการประชุมในวันที่ 17-18 ก.พ.65 ที่จะมีการพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 152 ฝ่ายรัฐบาลจะให้ความร่วมมือกับฝ่ายค้านอย่างเต็มที่ และในวันที่ 23 ก.พ.65 จะมีการพิจารณากฎหมายที่ตนได้เสนอคือ พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อพรรคการเมืองที่สามารถช่วยหาเสียงให้กับผู้ลงสมัครของพรรคได้ เป็นการสอดรับให้พรรคการเมืองมีความเข้มแข็งและประชาชนได้มีส่วนร่วม

ส่วนวันที่ 24-25 ก.พ.จะเป็นการพิจารณา พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะมีการหารือในวิปทั้ง 3 ฝ่ายอีกครั้ง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.พ. 65)

Tags: , ,
Back to Top