HelloMetaverse: โลกใหม่ของเรา

ในวันที่ทุกคนพูดถึงแต่ Metaverse! แล้วคุณล่ะรู้จักกับ Metaverse แค่ไหน ?

ในช่วงที่ผ่านมา เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงได้ยินข่าวดัง Talk of the Town ว่า Facebook ประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัทแม่เป็น “Meta” ทีนี้คนจึงพูดถึง Metaverse กันมากขึ้น หลาย ๆ คนก็อาจจะงงว่า Metaverse คืออะไร หรือบางคนก็อาจจะเคยได้ยินแค่ว่า Metaverse ก็คือโลกเสมือนจริง แต่ก็จะไม่เข้าใจกันอีกว่าโลกเสมือนจริงคืออะไร แปลว่าอะไร แล้วจะเข้ามาเปลี่ยนชีวิตประจำวันของเราอย่างไร

Metaverse ก็คือโลก 3 มิติ ที่เหมือนกับโลกจริงของเรา แต่อยู่ในรูปแบบของออนไลน์ แล้วคนก็จะใช้ชีวิตบนโลกออนไลน์ได้เหมือนจริงมากขึ้น ใกล้ชิดกันมากขึ้น เพราะว่า Metaverse มันเป็น 3 มิติ เราก็สามารถสร้างตัวละครเข้าไปนั่งประชุมข้างกัน คุยงานกัน ดูคอนเสิร์ตกัน แต่ในโลกจริงเราก็ยังนั่งอยู่ในบ้านเหมือนเดิม แค่เข้าไปในโลก Metaverse นั่นเอง

ตอนนี้เราสามารถเข้าสู่โลก Metaverse ได้หลายวิธีไม่ว่าจะเป็นการใช้งานผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ หรือจะเข้าสู่โลก Metaverse ผ่านอุปกรณ์ Hardware เช่น แว่น VR ที่มันจะแสดงภาพ 3 มิติ ที่ภาพมันจะสมจริงมาก ๆ จนทำให้เราเหมือนอยู่ในโลกอีกใบนึงเลยทีเดียว

Metaverse ของแต่ละคนก็จะไม่เหมือนกัน เพราะโลกเสมือนจริงของแต่ละคนก็ต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับผู้ใช้งานว่ามีจุดประสงค์อะไร บางคนอาจจะมองว่า Metaverse ของฉันก็คือการเข้าไปเล่นเกม หรือบางคนอาจจะบอกว่า Metaverse ของฉันคือการเข้าไปเสพความบันเทิง ดูคอนเสิร์ต หรือบางคนก็อาจจะบอกว่า Metaverse ของฉันคือการลงทุนเพื่อเก็งกำไร นั่นก็เป็นความหมายที่ถูกต้องทั้งหมดเลย

เพราะว่าโลก Metaverse มันกว้างใหญ่มาก ไม่มีขีดจำกัด ในวันพรุ่งนี้หรือวันต่อ ๆ ไป มันอาจจะมีอะไรใหม่ ๆ มาให้เราใช้งานกันอีกก็ได้ เพราะ Metaverse มันเป็นการรวมกันของคำว่า Meta บวกกับ Universe รวมกันเป็นจักรวาลที่ยิ่งใหญ่ หรือ จะเรียกแบบไทย ๆ ว่า “จักรวาลนฤมิต” ตามที่ราชบัณฑิตนิยามออกมาก็ได้

สำหรับใครที่ยังนึกภาพความสำคัญหรือความยิ่งใหญ่ของ Metaverse ไม่ค่อยออก อยากให้ทุกคนลองนึกภาพย้อนกลับไปเมื่อประมาณสัก 20 ปีที่แล้ว ที่ทุกคนรู้จักอินเตอร์เน็ตครั้งแรก ตอนนั้นหลาย ๆ คนก็คงไม่รู้ว่าอินเตอร์เน็ตทำอะไรได้บ้าง นอกจากรับส่งอีเมล์ หรือ เล่น Hi5 แต่มาในปัจจุบันก็น่าจะพิสูจน์แล้วว่าอินเตอร์เน็ตกลายเป็นส่วนหนึ่งที่เราขาดไม่ได้ไปแล้ว

การมีอินเตอร์เน็ตสามารถต่อยอดให้เกิดเทคโนโลยีอีกมากมาย ทั้ง Web Browser, Search Engine, Social Media จนทุกวันนี้เรามีเทคโนโลยี Blockchain ที่สามารถจัดเก็บข้อมูล อย่างความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ และตอนนี้เราทุกคนก็ต้องเตรียมความพร้อมเพื่อก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ นั่นก็คือยุคของ Metaverse

และถ้าจะให้ยกตัวอย่าง Metaverse ที่เราเห็นได้ง่าย และใกล้ตัวเรามากที่สุด ก็คือการเล่นเกมนั่นเอง ลองนึกภาพสมมุติว่าวันนึง เราเข้าไปในโลก Metaverse เข้าไปเล่นเกม ทำ quest ต่าง ๆ แล้วก็เก็บสะสมไอเทมแล้วสามารถขายต่อไอเท็มที่สะสมไว้ในรูปแบบของ NFT ซึ่งก็จะทำให้เราสร้างรายได้จากโลก Metaverse ได้ด้วย

ขณะนี้โลก Metaverse ก็มีเม็ดเงินที่สะพัดอยู่จำนวนมหาศาล เพราะจำนวนผู้ที่เข้าไปในโลก Metaverse เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ภาคธุรกิจ หรือองค์กรขนาดใหญ่ ต้องเริ่มหันมามองแล้วก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับยุค Metaverse ด้วย และการปรับตัวที่เป็นกระแสดังมากที่สุด ก็คงไม่พ้นการที่ Facebook ที่เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Meta หรืออย่างแบรนด์ระดับโลกอย่าง Adidas ก็เข้าไปจับจองพื้นที่ในโลก Metaverse ซึ่งแสดงให้เห็นว่าที่ดินในโลกของ Metaverse ก็มีมูลค่าไม่แพ้ที่ดินในโลกความเป็นจริงเลย

เรามาลองตั้งคำถามกันเล่น ๆ ว่าถ้าในอนาคต คนเข้าไปใช้เวลาในโลก Metaverse มากขึ้น จนมากกว่าการใช้เวลาในโลกความเป็นจริง มูลค่าเศรษฐกิจในโลก Metaverse จะสูงมากขนาดไหน?

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.พ. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top