ปธ.สภาฯ เชื่ออภิปรายทั่วไปไร้ปัญหา แนะรัฐบาลรับมือแก้โจทย์สภาล่ม

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติในวันที่ 17-18 ก.พ.นี้ ว่า ถือเป็นการ อภิปรายทั่วไป ซักถามและให้ข้อแนะนำ ตามมาตรา 152 เป็นการถามข้อเท็จจริง ไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่ต้องอยู่ในข้อบังคับ และโดยทั่วไปความร่วมมือทั่วไปยังอยู่ในเกณฑ์ใช้ได้ ส่วนที่มีวาทะตอบโต้กันไปมา ถือว่าเป็นเรื่องธรรมดาแต่ไม่เป็นปัญหาหรืออุปสรรคต่อการทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติ

ส่วนจะมีการวางมาตรการเพิ่มเติมหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ได้มีการตกลงกันในเรื่องของกรอบเวลาแล้ว คือ ฝ่ายค้าน 22 ชั่วโมง ฝ่ายรัฐบาล 8 ชั่วโมง โดยมีข้อแม้ว่าฝ่ายรัฐบาลเมื่อครบ 8 ชั่วโมงแล้วยังสามารถพูดต่อได้ ฉะนั้นไม่ต้องคุมเรื่องเวลา ใครจะพูดยาวเท่าไหร่ก็เป็นสิทธิของผู้นั้น

สำหรับบรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่ผ่านมา แม้จะเข้มข้นแต่ยังอยู่ในกรอบความร่วมมือทั่วไป จะเห็นได้ชัดว่ากฎหมายไม่มีค้างแม้แต่เรื่องเดียว ซึ่งถือเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ส่วนญัตติที่ค้างอยู่เป็นเรื่องเพื่อทราบที่ กรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว ปกติเรื่องเหล่านี้ไม่มีปัญหา แต่อย่างไรก็ตามช่วงหลังพบว่าองค์ประชุมจะไม่ครบในช่วงบ่าย ซึ่งเร็วกว่าอดีตที่องค์ประชุมมักไม่ครบใกล้ปิดประชุม หรือวันศุกร์ที่มักเจอปัญหาองค์ประชุมไม่ครบ สำหรับทางออกของปัญหาสภาฯ ล่มนั้น นายชวน กล่าวว่า ขณะนี้ชัดเจน แล้วว่า อีกฝ่าย ตั้งใจว่าจะให้องค์ประชุมไม่ครบ ดังนั้นรัฐบาลก็ต้องเตรียมองค์ประชุมให้พร้อม ซึ่งการเตรียมตัวโดยรู้ว่าโจทย์คืออะไรจะทำให้ สามารถเตรียมตัวได้ดีขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.พ. 65)

Tags: , , ,
Back to Top