เงินรูเบิลร่วง 0.5% เทียบดอลล์ นักลงทุนกังวลรัสเซียบุกยูเครน

สกุลเงินรูเบิลของรัสเซียร่วงลงในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนเทขายท่ามกลางความวิตกกังวลที่ว่ารัสเซียอาจจะบุกยูเครนในอนาคตอันใกล้ อย่างไรก็ตาม รัสเซียได้ปฏิเสธเรื่องดังกล่าวพร้อมระบุว่าเป็นโฆษณาชวนเชื่อของชาติตะวันตก

ณ เวลา 12.01 น.ตามเวลาไทย สกุลเงินรูเบิลอ่อนค่าลง 0.5% สู่ระดับ 77.59 รูเบิลต่อดอลลาร์ หลังจากที่ร่วงแตะระดับ 78.29

รูเบิลต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 28 ม.ค.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา บรรดาผู้นำชาติตะวันตกได้พยายามหาทางป้องกันสถานการณ์ที่รัสเซียจะบุกยูเครนด้วยการเจรจากับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับปธน.ปูติน โดยย้ำว่าชาติตะวันตกจะตอบโต้อย่างจริงจังหากมีการบุกยูเครนเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสกุลเงินรูเบิลจะอ่อนค่าเนื่องจากความกังวลทางการเมือง แต่เมื่อพิจารณาจากปัจจัยพื้นฐานแล้ว รูเบิลได้รับแรงหนุนจากการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดที่มากเป็นประวัติการณ์ของรัสเซีย อันเนื่องมาจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้น นอกจากนี้ รูเบิลยังได้ปัจจัยบวกจากการที่ธนาคารกลางรัสเซียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งในทางทฤษฎีแล้ว การดำเนินการดังกล่าวทำให้สินทรัพท์ในสกุลเงินรูเบิลมีความน่าดึงดูดขึ้น

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (11 ก.พ.) ธนาคารกลางรัสเซียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 1.00% สู่ระดับ 9.50% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2560 โดยธนาคารกลางได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1.00% ในการประชุม 2 ครั้งติดต่อกัน

ทั้งนี้ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางรัสเซียมีวัตถุประสงค์เพื่อสกัดเงินเฟ้อ และรักษาเสถียรภาพของค่าเงินรูเบิล หลังจากที่ถูกกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.พ. 65)

Tags: , , ,
Back to Top