ศาลสเปนตัดสินชี้ขาด “จอห์น แมคอาฟี” ฆ่าตัวตาย หลังเลื่อนการวินิจฉัยกว่า 7 เดือน

ศาลสเปนตัดสินการเสียชีวิตของนายจอห์น แมคอาฟี ผู้ก่อตั้งบริษัทซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัส แมคอาฟี (McAfee) ว่ามาจากการฆ่าตัวตาย

ทั้งนี้ ศาลในเมืองมาร์ตูเร็ลย์ของสเปน เผยว่า นายแมคอาฟีเสียชีวิตจากการฆ่าตัวตายระหว่างถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ หลังศาลสูงสเปนตัดสินให้ส่งตัวนายแมคอาฟีในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐในข้อหาฉ้อโกง ฟอกเงิน และหลบเลี่ยงภาษี โดยคำตัดสินดังกล่าวสอดคล้องกับผลการชันสูตรศพในครั้งแรก

เว็บไซต์มาร์เก็ตวอชรายงานเมื่อวันที่ 2 ก.พ. ว่า ทนายที่เกี่ยวข้องในคดีนี้เผยว่า เหตุที่ศาลไม่สามารถตัดสินชี้ขาดเกี่ยวกับการเสียชีวิตของนายแมคอาฟีได้แม้ว่าเขาเสียชีวิตล่วงเลยมานานกว่า 7 เดือนแล้วนั้น ก็เพราะเจน บุตรสาวของนายแมคอาฟี ซึ่งไม่ขอเปิดเผยนามสกุลด้วยเหตุผลเรื่องความปลอดภัย ได้ขอให้เผาศพและส่งกลับไปยังสหรัฐ ขณะที่นางเจนิส อดีตภรรยาของแมคอาฟีเชื่อว่าเขาถูกฆาตกรรม และได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลสูงโดยทันที

ทางด้านจอย อทานาซิอู ทนายความของเจน บุตรสาวของแมคอาฟี แสดงความหวังว่า เธอจะได้พบนายฮาเวียร์ วิลลัลบา ทนายความของนางเจนิสในวันจันทร์ เพื่อหารือเกี่ยวกับคดีนี้ เนื่องจากเธอไม่มีเวลาที่จะเข้าฟังการพิจารณาคำอุทธรณ์ของนางเจนิสในศาลสูง และยังไม่ทราบว่าศพของนายแมคอาฟีจะถูกย้ายออกจากสถานที่เก็บศพเมื่อใด

การเสียชีวิตของนายแมคอาฟีถูกตั้งข้อสังเกตถึงสาเหตุการตาย โดยมีการพบจดหมายฉบับหนึ่งในกระเป๋าเสื้อผ้าของเขาที่ตัดพ้อถึงชีวิตตัวเอง ซึ่งนางเจนิสไม่ปักใจเชื่อว่าเป็นลายมือของนายแมคอาฟี ขณะที่บุตรสาวของนายแมคอาฟียืนยันว่าลายมือในจดหมายดังกล่าวเป็นของพ่อเธอ และเชื่อว่า นายแมคอาฟีฆ่าตัวตาย

ทั้งนี้ นายแมคอาฟีเคยทำงานให้กับองค์การนาซา (NASA) รวมถึงบริษัทล็อคฮีด มาร์ติน (Lockheed Martin) ก่อนที่จะก่อตั้งบริษัทแมคอาฟีในปี 2530 โดยต่อมาในปี 2554 เขาได้ขายธุรกิจให้กับบริษัทอินเทล และไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับธุรกิจอีก

ในปี 2555 เขาได้หลบหนีออกจากประเทศเบลีซหลังถูกตั้งข้อหาว่าพัวพันกับเหตุฆาตกรรมเพื่อนบ้าน นอกจากนี้ นายแมคอาฟียังเคยเสนอความช่วยเหลือให้กับรัฐบาลคิวบาโดยใช้เงินคริปโทเคอร์เรนซีเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกสหรัฐคว่ำบาตรทางการค้า และยังเคยคิดที่จะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในนามของพรรคลิเบอร์ทาเรียน (Libertarian Party)

นายแมคอาฟีได้หลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่สหรัฐเป็นเวลาหลายปี โดยถูกสหรัฐตั้งข้อหาหลบเลี่ยงภาษี รวมถึงข้อหาฉ้อโกงเงินคริปโต และเมื่อวันที่ 3 ต.ค.ปี 2563 เขาได้ถูกจับกุมตัวที่สนามบินเอล แพรทในเมืองบาร์เซโลนาของสเปนในข้อหาหลบเลี่ยงภาษี ขณะกำลังขึ้นเครื่องบินไปยังเมืองอิสตันบูลของตุรกี และเสียชีวตระหว่างถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำที่ประเทศสเปนเมื่อเดือนมิ.ย. 2564

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.พ. 65)

Tags: , , ,
Back to Top