มูดี้ส์เตือนหากรัสเซียบุกยูเครน เจอหั่นอันดับเครดิตทั้งสองประเทศ

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิสคาดการณ์ว่า สถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครนจะยังคงเป็นประเด็นที่น่ากังวล พร้อมกับเตือนว่า หากรัสเซียตัดสินใจบุกโจมตียูเครน ก็อาจกดดันให้มูดี้ส์ต้องปรับลดอันดับความน่าเชื่อของทั้งสองประเทศ

“การคว่ำบาตรด้านต่าง ๆ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการชำระเงินข้ามพรมแดนของรัสเซียนั้น จะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการชำระหนี้ของรัฐบาลด้วยเช่นกัน แม้ว่ารัสเซียมีเงินทุนกันชนจำนวนมากที่จะช่วยลดผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ แต่สถานากรณ์ในขณะนี้ยังคงไม่แน่นอน โดยหากมาตรการคว่ำบาตรอยู่ในขั้นที่รุนแรง ก็อาจทำให้รัสเซียผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรในต่างประเทศ ซึ่งจะส่งผลให้รัสเซียถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือในท้ายที่สุด นายอีแวน โวห์ลแมน รองประธานเจ้าหน้าที่ด้านเครดิตอาวุโสของมูดี้ส์กล่าว

สำนักข่าวทาสส์รายงานว่า ก่อนหน้านี้ ฟิทช์ เรทติ้งส์เตือนว่า หากรัสเซียถูกคว่ำบาตรในระดับรุนแรงอันเนื่องมาจากการตัดสินใจบุกยูเครน ก็อาจทำให้ฟิทช์ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของรัฐบาลรัสเซียและธนาคารพาณิชย์ของรัสเซีย

ทั้งนี้ สถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครนยังคงเป็นปัจจัยที่สร้างความกังวลให้กับตลาดการเงินทั่วโลก หลังมีรายงานว่ารัสเซียได้ระดมทหารกว่า 1 แสนนายประจำการใกล้ชายแดนที่ติดกับยูเครน โดยแม้ว่ารัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาจากชาติตะวันตกเกี่ยวกับแผนการบุกยูเครน แต่รัสเซียก็ขู่ว่าจะใช้ปฏิบัติการทางทหาร หากชาติตะวันตกไม่ทำตามข้อเรียกร้องต่าง ๆ ของรัสเซีย ซึ่งรวมถึงการไม่ให้ยูเครนเข้าเป็นสมาชิกขององค์การป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต)

ประเทศต่าง ๆ ในฝั่งตะวันตกขู่ว่าจะใช้มาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงหากรัสเซียตัดสินใจบุกยูเครน โดยเฉพาะประเทศสมาชิกกลุ่ม G7 ที่เตือนว่าจะใช้มาตรการคว่ำบาตรทางการเงินและเศรษฐกิจครั้งใหญ่ หากรัสเซียดึงดันที่จะใช้ปฏิบัติการทางทหารต่อยูเครน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.พ. 65)

Tags: , , ,
Back to Top