กกต.รับเรื่องตรวจสอบความเป็นสมาชิกพรรคพปชร.ขัดกม.หรือไม่กรณีมีมติขับ 21 ส.ส.

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)เปิดเผยกรณีการวินิจฉัยมติพรรคพลังประชารัฐที่ให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 21 ราย พ้นจากสมาชิกภาพว่า ตามที่สมาชิกพรรคพลังประชารัฐยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งตามมาตรา 42 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 เพื่อขอให้วินิจฉัยว่ามติของพรรคพลังประชารัฐที่ให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 21 ราย พ้นจากสมาชิกภาพขัดต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว หรือกฎหมายอื่น หรือไม่ โดยมาตรา 42 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 กำหนดว่า สมาชิกจำนวนไม่น้อยกว่าหนึ่งร้อยคนเห็นว่ามติของพรรคการเมืองที่ตนเป็นสมาชิกอยู่ขัดต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญนี้หรือกฎหมายอื่นให้มีสิทธิร้องขอต่อคณะกรรมการเพื่อพิจารณาวินิจฉัย นั้น

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ตรวจสอบความเป็นสมาชิกพรรคการเมืองของสมาชิกพรรคพลังประชารัฐที่ยื่นคำร้องจากระบบฐานข้อมูลพรรคการเมืองของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งในเบื้องต้นแล้ว ปรากฎว่าเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ จำนวน 99 ราย สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จึงเสนอเรื่องให้คณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณาว่าจะพิจารณาคำร้องของผู้ร้องดังกล่าว ตามมาตรา 42 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 หรือไม่ ซึ่งต่อมา เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้ร้องได้ยื่นหนังสือขอให้ตรวจสอบความเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐของผู้ร้องเพิ่มเติม

วานนี้ (15 กุมภาพันธ์ 2565) สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้เสนอต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งขอถอนเรื่องดังกล่าวเพื่อตรวจสอบความเป็นสมาชิกพรรคการเมืองของผู้ร้องให้ถูกต้องครบถ้วน เกิดความรอบคอบ และเป็นธรรมกับทุกฝ่ายประกอบการพิจารณาวินิจฉัยของคณะกรรมการการเลือกตั้งต่อไป

ทั้งนี้ ตามมาตรา 42 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มิได้กำหนดระยะเวลาในการพิจารณาวินิจฉัยของคณะกรรมการการเลือกตั้งไว้ แต่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจะเร่งดำเนินการศึกษาและเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้งเพื่อพิจารณาวินิจฉัยโดยเร็ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.พ. 65)

Tags: , , ,
Back to Top