อิสราเอลไฟเขียวใช้ยา “เอวูเชลด์” ของแอสตร้าฯป้องกันโควิดให้คนภูมิคุ้มกันอ่อนแอ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันอังคาร (15 ก.พ.) กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลได้อนุมัติการใช้ยา “เอวูเชลด์” (Evusheld) ซึ่งเป็นยารักษาโรคโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้ากับผู้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ

ยาดังกล่าวซึ่งประกอบด้วยการฉีดแอนติบอดีออกฤทธิ์ยาว 2 ชนิดพร้อมกัน ได้รับอนุมัติให้ใช้เฉพาะกับผู้ที่ปัจจุบันไม่ได้ติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่ได้สัมผัสกับผู้ติดเชื้อในช่วงไม่นานนี้

กระทรวงฯ ระบุว่า แอนติบอดีจะจับตัวกับโปรตีนหนามของไวรัสโควิด-19 และป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสเข้าสู่เซลล์มนุษย์ ทำให้ลดความเสี่ยงจากการเจ็บป่วยแบบแสดงอาการได้ พร้อมเสริมว่า ยาดังกล่าวมีแนวโน้มลดอาการป่วยรุนแรง และการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ได้ถึง 83%

รายงานระบุว่า กระทรวงฯ ได้อนุมัติวิธีการรักษานี้กับผู้ที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป และมีน้ำหนักตัวอย่างน้อย 40 กิโลกรัม ซึ่งเป็นผู้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันต่ำในระดับปานกลางถึงรุนแรง

ทั้งนี้ เมื่อต้นเดือนธ.ค. 2564 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐได้อนุมัติการใช้ยาเอวูเชลด์ในกรณีฉุกเฉินในกลุ่มผู้ใหญ่และเด็กจำนวนหนึ่งซึ่งมีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ หรือมีประวัติพบผลข้างเคียงไม่พึงประสงค์อย่างรุนแรงจากวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top