TOPICSTODAY: ติดตามประชุมสภาฯ อภิปรายทั่วไปวันแรก/คนละครึ่งรอบใหม่ เริ่มใช้สิทธิวันแรก

ติดตามบรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันแรกของการพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงและเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรีโดยไม่มีการลงมติ ตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 โดยฝ่ายค้านจะใช้เวลาอภิปราย 22 ชั่วโมง โดยกำหนดอภิปรายถึงความล้มเหลวของรัฐบาล ใน 4 ประเด็น ได้แก่ 1.วิกฤตเศรษฐกิจปากท้อง 2.วิกฤตโรคระบาด 3.วิฤกตการเมือง และ 4.วิกฤตปัญหาเฉพาะ ซึ่งต้องจับตาดูว่าประเด็นที่ฝ่ายค้านนำมาอภิปรายในครั้งนี้จะสร้างแรงกระเพื่อมทางการเมืองได้หรือไม่ ถึงแม้จะไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จบลงแล้วจะต้องลงมติก็ตาม ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะเข้าร่วมรับฟังและชี้แจงด้วย

– นายสแตนลีย์ คัง (Mr. Stanley Kang) ประธานหอการค้าร่วมต่างประเทศในประเทศไทย (Joint Foreign Chambers of Commerce in Thailand: JFCCT) และคณะ เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล

– พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2565 ผ่านระบบประชุมทางไกล

– พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ทำพิธีเปิดสำนักงานที่ดินเล็กทรอนิกส์จดทะเบียนต่างสำนักงานแบบออนไลน์ “คนกรุงสบาย จดทะเบียนที่ดินออนไลน์ใกล้บ้าน” ณ สำนักงานที่ดินกรุงเทพมหานคร

– อธิบดีกรมสรรพสามิต เป็นประธานงาน “วันสถาปนากรมสรรพสามิต ครบรอบ 90 ปี” ต้องติดตามว่าจะมีการพูดถึงรายละเอียดของมาตรการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) หลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในภาพรวมไปแล้ว โดยรายละเอียดได้มอบหมายให้กระทรวงการคลัง กระทรวงพลังงาน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงอุตสาหกรรม ไปพิจารณาอีกครั้ง

– ประชาชนทั่วไปที่ได้ลงทะเบียนสมัครคนละครึ่ง เฟส 4 อีก 1 ล้านสิทธิ จะสามารถเริ่มใช้จ่ายได้ตั้งแต่วันที่ 17 ก.พ. – 30 เม.ย. 65 โดยมีประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งระยะที่ 3 ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ ระยะที่ 4 สำเร็จแล้ว 9.2 แสนราย

– ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) แถลงข่าวเปิดตัว GO GREEN Project ภารกิจของธนาคารกสิกรไทยในการผลักดัน Green Ecosystem อย่างครบวงจร

– บมจ.บีซีพีจี (BCPG) แถลงข่าวเปิดแผนกลยุทธ์ 5 ปี

– กลุ่ม บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค (PF) และ บมจ.แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ (GRAND) แถลงข่าวเปิดแผนธุรกิจประจำปี 2565

– บมจ.บิวตี้ คอมมูนิตี้ (BEAUTY) และคณะ ร่วมกันแถลงข่าวเปิดทิศทางธุรกิจและกลยุทธ์การดำเนินงานปี 2565

– บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (GC) แถลงทิศทางการดำเนินงานปี 2565

– ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดไต่สวนนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวหาทุจริตโครงการก่อสร้างสถานี้ตำรวจทั่วประเทศ 396 แห่ง

– นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมด้วย นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต.รักษาการแทนเลขาธิการ กกต. ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระดับนโยบายในการเสริมสร้างความเป็นพลเมืองและความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ระหว่างกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กับสำนักงาน กกต. ซึ่งคาดจะมีการสอบถามความคืบหน้าเกี่ยวกับมติพรรคพลังประชารัฐที่ขับ 21 ส.ส.กลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หลังมีผู้ร้องว่ามติดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.พ. 65)

Tags: , ,
Back to Top