ฝ่ายค้าน มั่นใจอภิปรายชี้ให้เห็นความบกพร่องรัฐบาลในการบริหารประเทศ ไม่ห่วงสภาฯล่ม

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า วันนี้เป็นแรกของการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ซึ่งฝ่ายค้านเตรียมตัวมาพร้อมทุกพรรค นอกจาก 6 พรรคร่วมฝ่ายค้านแล้วจะมีนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ และนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ร่วมอภิปรายสมทบด้วย

โดยจะเริ่มด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร อภิปรายเปิดญัตติฯ ตามด้วยหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านทุกพรรค จากนั้นจะเริ่มอภิปรายด้วยกลุ่มเศรษฐกิจปากท้อง ต่อด้วยปัญหาโรคระบาดในคนและสัตว์ หลังจากนั้นจะไปต่อในวันที่ 18 ก.พ.เรื่องกลุ่มปฏิรูปประเทศ การเมืองและกลุ่มทุจริต

“วันนี้ไฮไลท์คือหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านที่จะมีประเด็นเด็ดๆ ส่วนวันที่ 18 ก.พ.จะมีหัวหมู่ทะลวงฟันจะทยอยกันขึ้นอภิปราย โดยเราจะใช้เวลาอภิปรายวันละ 11 ชั่วโมงอย่างเต็มที่” นายสุทิน กล่าว

ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า เราคาดหวังว่าการอภิปรายครั้งนี้จะทำให้ประชาชนเห็นว่าความทุกข์ยากลำบาก ปัญหาที่ประชาชนและประเทศกำลังประสบอยู่ในขณะนี้ที่จริงแล้วเกิดจากความอ่อนแอ ไม่มีประสิทธิภาพในการบริหาร ไม่ใช่เกิดจากปัจจัยโรคและปัจจัยภายนอก เมื่อประชาชนได้เห็นเช่นนี้แล้ว เชื่อว่าประชาชนจะตัดสินใจว่าจะให้เวลารัฐบาลหรือไม่ใน 1 ปีที่เหลือ ในส่วนของรัฐบาลเมื่อเราได้ชี้ให้เห็นแล้วเชื่อว่าจะเกิดความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นในการนำมาปรับปรุงในการบริหาร ทุกวันนี้ก็เริ่มเห็นบ้างแล้ว เช่น มาตรการน้ำมันที่มีการปรับราคาดีเซลลง การชดเชยเกษตรกรที่เฉื่อยช้ามานาน วันนี้เมื่อเราจะขยับอภิปรายก็เร่งจ่ายแล้ว

ส่วนจะมีเหตุสภาฯ ล่มหรือไม่นั้นคิดว่าไม่มีเหตุผลที่จะเกิดขึ้น เพราะฝ่ายค้านไม่นับองค์ประชุมแน่นอน แต่หากฝ่ายรัฐบาลจะนับองค์ประชุมก็จะขายหน้าเอง แม้ฝ่ายค้านมาครบ แต่รัฐบาลไม่มาสภาก็ล่มอยู่ดี ฉะนั้นเรื่องสภาล่มคงไม่มี เพราะเราคุยกันแล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.พ. 65)

Tags: , ,
Back to Top