ผู้นำเอลซัลวาดอร์ฉะเดือดวุฒิสมาชิกสหรัฐ ลั่น “เลิกยุ่งกับกิจการภายในของประเทศอื่น”

ประธานาธิบดีนายิบ บูเคเล แห่งเอลซัลวาดอร์ เปิดเผยทางทวิตเตอร์วานนี้ (16 ก.พ.) ว่า เขาขอให้วุฒิสมาชิกสหรัฐหยุดก้าวก่ายกิจการภายในของประเทศ หลังจากที่มีการเรียกร้องให้มีการสอบสวนความเสี่ยงทางเศรษฐกิจที่สหรัฐอาจต้องเผชิญ หลังจากที่เอลซัลวาดอร์ยอมรับบิตคอยน์ให้เป็นสกุลเงินที่ถูกต้องตามกฎหมาย

นายจิม ริสช์, นายบิล แคสซิดี และนายบ็อบ เมนเดซ วุฒิสมาชิกสหรัฐ ได้ขอให้กระทรวงการต่างประเทศส่งรายงานเกี่ยวกับการใช้บิตคอยน์ในเอลซัลวาดอร์ เพื่อจะนำมาประเมินความเสี่ยงมีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

“คืออย่างนี้นะพวกบูมเมอร์… คุณไม่มีอำนาจในการตัดสินใจเกี่ยวกับกิจการของประเทศอื่น ๆ ที่เขามีอำนาจอธิปไตยเป็นของตัวเอง” นายบูเคเลวัย 40 ปีกล่าวเสียดสีบรรดาวุฒิสมาชิกสหรัฐที่เป็นผู้สูงอายุผ่านทางทวิตเตอร์ “เราไม่ได้เป็นเมืองขึ้นของคุณ เลิกยุ่มย่ามกับกิจการภายในของเราเสียที อย่าพยายามควบคุมสิ่งที่คุณควบคุมไม่ได้เลย”

อนึ่ง เอลซัลวาดอร์เป็นประเทศแรกในโลกที่อนุญาตให้มีการใช้สกุลเงินคริปโทฯ ชำระหนี้ได้โดยถูกต้องตามกฎหมายควบคู่ไปกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตาม กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การตัดสินใจดังกล่าวอย่างหนัก พร้อมย้ำถึงความเสี่ยงที่มีต่อเศรษฐกิจจากค่าเงินที่มีความผันผวนสูง

นอกจากนี้ บรรดาวุฒิสมาชิกสหรัฐยังวิตกกังวลด้วยว่า การใช้งานบิตคอยน์อาจทำให้นโยบายคว่ำบาตรของสหรัฐอ่อนแอลง และอาจเป็นช่องทางที่เอื้อประโยชน์ให้องค์กรอาชญากรรมก่อเหตุได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

แถลงการณ์จากวุฒิสมาชิกกลุ่มนี้ระบุว่า “นโยบายใหม่มีแนวโน้มทำให้มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐอ่อนแอลง อีกทั้งยังให้อำนาจแก่ผู้กระทำความผิด เช่น จีน รวมถึงองค์กรอาชญากรรมอื่น ๆ ด้วยเหตุนี้ เราจึงต้องการความชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับนโยบายของเอลซัลวาดอร์”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.พ. 65)

Tags: ,
Back to Top