ประยุทธ์ แจงสภาฯ มั่นใจศก.ปี 64 ดีกว่าคาด พร้อมรับข้อเสนอฝ่ายค้านไปปรับการทำงาน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ว่า พร้อมรับฟังข้อเสนอแนะจากส.ส. ซึ่งเรื่องใดที่เป็นประโยชน์พร้อมนำไปแก้ไข แต่ในขณะนี้มีหลายสถานการณ์ ซึ่งรัฐบาลพยายามแก้ปัญหามาโดยตลอด และเป็นการทำงานร่วมกับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคร่วมรัฐบาล และข้าราชการทั่วประเทศ

ทั้งนี้ จากข้อมูลของฝ่ายค้านที่กล่าวหารัฐบาลนั้น หลายอย่างไม่ตรงกับรายละเอียด ซึ่ง ครม.พร้อมชี้แจงและแนวทางแก้ปัญหา ความก้าวหน้าในการทำงาน และทั้งหมดอยู่ที่ความเชื่อมั่นของประชาชนทั้งประเทศ

ส่วนที่ระบุว่า นายกรัฐมนตรีเข้ารัฐสภาควรวางบทบาทให้เหมือนกับรามเกียรติ์นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนคงเล่นบทพระราม พระลักษณ์ แต่อีกฝ่ายก็คงต้องเล่นเป็นทศกัณฐ์ และคิดว่าประเทศชาติคงไม่ใช่แบบรามเกียรติ์ แต่ท้ายที่สุด รามเกียรติ์ก็รู้อยู่แล้วว่าทศกัณฐ์เป็นอย่างไรในตอนท้าย ซึ่งคือข้อเท็จจริง ตนจะไม่กล่าวอะไรอีกที่จะทำให้เกิดความวุ่นวาย หรือทำให้เกิดการทะเลาะเบาะแว้ง พยายามจะระมัดระวังอย่างถึงที่สุด

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลนี้ไม่ใช่รัฐบาลเดิมจากปี 57 รัฐบาลนี้ได้รับการแต่งตั้งตามรัฐธรรมนูญปี 60 ซึ่งรัฐมนตรีที่เคยอยู่ในอำนาจก็ปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ตัวบุคคลมีเพียง 4 คนที่มาจากรัฐบาลเดิม นอกนั้นอีก 32 คน เป็นคนใหม่ทั้งหมด ซึ่งนโยบายแตกต่างแน่นอน และยืนยันว่า การปฏิบัติหน้าที่ของตนจะไม่มีการทุจริตโดยเด็ดขาด

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สถานการณ์ในขณะนี้ไม่ใช่สถานการณ์ปกติ เป็นวิกฤติของโลก ของภูมิภาค และของทุกประเทศ ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ส่งผลให้การแก้ปัญหาเกิดความยุ่งยาก และรัฐบาลต้องเข้าไปแก้ไขปัญหาทั้งหมดในเชิงโครงสร้าง ทั้งเรื่องกลไก วิธีการ และกฏหมาย

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแก้ปัญหาโควิด-19 ว่า รัฐบาลไม่ได้นำเชื้อโควิด-19 เข้ามา แต่ต้องแก้ปัญหาโดยต้องได้รับความร่วมมือจากประชาชน และต้องเจอปัญหากับการแพร่ระบาดโควิดในหลายระลอก จนไม่สามารถจัดงานปีใหม่ได้ และในวันนี้เกิดการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์ใหม่

ส่วนข้อกล่าวหาที่ระบุว่ารัฐบาลแก้ไขปัญหาเรื่องโควิด-19 และการจัดหาวัคซีนป้องกันล่าช้านั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า วันนี้สามารถจัดหาวัคซีนได้เพียงพอ ซึ่งช่วงแรกยังมีความไม่พร้อมของวัคซีน แต่วันนี้มีการพัฒนาวัคซีนได้สำเร็จ ไทยก็สามารถจัดหาวัคซีนได้ครบถ้วน สามารถฉีดวัคซีน 100 ล้านโดสได้สำเร็จก่อนเป้าหมายที่ตั้งไว้สิ้นปี 64

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า รัฐบาลได้คำนึงมาตรการป้องกันสาธารณสุขที่ต้องปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ความเหมาะสม คำนึงถึงความสมดุลทั้งด้านสาธารณสุข และด้านเศรษฐกิจควบคู่กัน ซึ่งไทยได้รับคำชมจากต่างประเทศว่าสามารถรับมือกับสถานการณ์โควิดได้ดีที่สุด ประเทศไทยมีความมั่นคงทางสุขภาพเป็นอันดับที่ 5 ของโลก และเป็นอันดับ 1 ของเอเชีย จากการประเมินความพร้อมในการรับมือการแพร่ระบาดโควิด-19 จากมหาวิทยาลับจอห์น ฮอบกิ้นส์ และเป็นประเทศที่ฟื้นตัวจากโควิดเป็นอันดับ 2 ของโลก และเป็นอันดับ 1 ของเอเชีย

สำหรับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดโควิด-19 นั้น นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า การกู้เงิน 1 ล้านล้านบาท มีการนำมาฟื้นฟูในหลายโครงการเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน และสามารถเปิดประเทศได้ในเดือน พ.ย.64 และสามารถเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ในเดือนก.ค. 64 มีการออกมาตรการการเงินการคลัง เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่อง

“เศรษฐกิจไทยใน 9 เดือนแรก ปี 64 สามารถพลิกกลับมาเป็นบวกได้ที่ 1.3% ต่อปี เกินกว่าที่ทุกฝ่ายคาดหมาย วันนี้ไตรมาส 4 ก็สูงขึ้น เศรษฐกิจในปี 64 คาดว่าจะสูงไว้กว่าที่ประมาณการณ์ไว้เดิม ถึงแม้จะไม่สูงมากนัก เพราะเศรษฐกิจเราพึ่งพาการท่องเที่ยวจากต่างประเทศมากพอสมควร”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นอกจากนี้ รัฐบาลยังสามารถลดจำนวนลูกหนี้ ที่ต้องการขอพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ย จาก 12.5 ล้านบัญชี เหลือต่ำกว่าครึ่งหรือกว่า 6 ล้านบัญชี มีการจ้างงานมากขึ้น จำนวน 37.9 ล้านคน ปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาส 3 ของปี 64 จำนวนคนตกงานน้อยลง นักศึกษาจบใหม่ทำงานในภาคเอกชนกว่า 66.78% ทำงานในภาครัฐ 20% และที่เหลือประกอบอาชีพอิสระหรือธุรกิจส่วนตัว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แม้ไม่มีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ แต่ค่าแรงก็แตกต่างกันในแต่ละจังหวัดตามศักยภาพ ตามฝีมือแรงงาน อย่างไรก็ตาม ค่าแรงของไทยยังสูงกว่าหลายประเทศ และรัฐบาลมีมาตรการลดค่าครองชีพให้กับนายจ้างและแรงงานมาโดยตลอด

ส่วนการลงทุนภาคเอกชนมีการขยายตัว การเปิดกิจการใหม่ในปี 64 มีมากกว่าบริษัทที่ปิดกิจการกว่า 4 เท่าตัว ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจสูงขึ้น ยอดขอรับการส่งเสริมการลงทุนสูงขึ้นกว่า 6 แสนล้านบาทดีกว่าปีก่อนที่จะเกิดโควิด การขอรับการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายจำนวน 2,339 โครงการ มูลค้าลงทุน 7.7 แสนล้านบาท กระจายไปทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ซึ่งตัวเลขเหล่านี้เป็นสิ่งที่ชี้ให้เห็นว่า ประเทศไทยไม่ได้แย่อย่างที่พูด ถ้าหากล้มเหลวคงไม่มีใครเข้ามาลงทุนแน่นอน

ด้านการส่งออก ในปี 64 มีตัวเลขที่ดีขึ้นมาก มีมูลค่ารวม 8.5 ล้านล้านบาท รวมถึงการจัดอันดับความน่าเชื่อทางการเงินการคลังของไทย จาก 3 สถาบันการจัดอันดับของโลก ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงที่ BB+ และอยู่ในระดับมีเสถียรภาพ สะท้อนการเงินการคลังของไทยยังมีความเข้มแข็งและมีความน่าเชื่อถือในระดับสูง ถึงแม้มีการปรับเพดานหนี้สาธารณะเพิ่มขึ้น แต่ยังอยู่ในกรอบวินัยการเงินการคลังตามกฏหมาย

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไทยพร้อมเปิดประเทศอย่างยั่งยืน แม้จะช่วยเพิ่มสภาพคล่องทางการค้า แต่ต้องทำควบคู่ไปกับการเตรียมความพร้อมรับมือกับโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่และยังคงความเข้มงวดในการตรวจหาเชื้อโควิด-19

พร้อมระบุว่า ในช่วงของการฟื้นตัวอาจต้องเผชิญกับปัญหาเรื่องเงินเฟ้อ ซึ่งเกิดจากความต้องการใช้ที่มากขึ้นจากการฟื้นตัวของโลก ราคาพลังงานที่แพงขึ้นเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก รัฐบาลพยายามเต็มที่ในการดูแลปัจจัยการผลิตที่มีผลกับราคาสินค้าอุปโภคบริโภค มีการเตรียมการอย่างเป็นระบบและสั่งการเร่งด่วน เพื่อแก้ปัญหาอย่างตรงจุด

“ทั้งหมดนี้ เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนทุกกลุ่ม ไม่เคยมีรัฐบาลไหนที่นั่งสบายได้ในสถานการณ์แบบนี้ รัฐบาลนี้ไม่มีความสุข ตราบใดที่ประชาชนไม่มีความสุข แต่ความสุข ความพอใจจะมากน้อยเพียงใด มันอยู่ที่การบริหาร อยู่ที่งบประมาณที่มีอยู่ มันอยู่ที่สถานการณ์ต้องมีความสงบเรียบร้อย”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนโครงการต่างๆ ที่ออกมา หากโครงการใดที่ส.ส.ฝ่ายค้านเห็นว่าประชาชนไม่พอใจ ก็ขอให้บอกมา ซึ่งทุกโครงการที่ทำต่อเนื่อง ไม่ได้หวังคะแนนเสียง แต่ต้องการให้เงินช่วยเหลือต่างๆ ถึงประชาชนโดยตรง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลจะเร่งส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ในประเทศ เตรียมความพร้อมทั้งในส่วนของตัวรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ และการถ่ายทอดเทคโนโลยีสำหรับการผลิตเองในอนาคต ซึ่งรัฐบาลวางไว้ทั้งระบบแล้ว

สำหรับปัญหาโรคระบาดในสุกรนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้เตรียมการรับมือตั้งแต่ปี 62 ซึ่งเกิดการระบาดในบางพื้นที่ ไม่ได้ระบาดทั้งทั้งประเทศ แต่ราคาสุกรกลับเพิ่มสูงขึ้นทั้งประเทศ และพบว่ามีการกักเก็บเนื้อสุกรเป็นจำนวนมาก ซึ่งในขณะนี้มีคดีอยู่ในศาล และต้องถูกลงโทษทางกฏหมาย ซึ่งไม่ใช่เป็นการรังแก

ส่วนการแก้ปัญหาราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่ปรับตัวสูงขึ้นนั้น เป็นการปรับราคาตามฤดูกาลสินค้า และความต้องการของตลาด ซึ่งได้มีการสั่งการให้ตรวจราคาสินค้าทุกประเภทว่าสูงขึ้นเพราะสาเหตุใด ราคาปรับตัวสูงขึ้นจากต้นทุนสินค้า หรือการฉวยโอกาสปรับราคา

“ผมไม่ได้ทำงานแบบสุกเอาเผากิน เพื่อตอบสนองความพอใจคนบางคน คนบางกลุ่ม ผมไม่ทำแบบนั้น ผมต้องทำให้คนไทยทุกคนมีความสุข เป็นความสุขที่แท้จริง ไม่ใช่ความสุขจอมปลอม พูดอย่างไรก็ได้ให้คนเขาเชื่อ เขารัก ไม่ใช่ผม ผมพูดด้วยความจริงใจของผมว่าจะทำอะไร”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

โดยยืนยันว่า พร้อมจะกระจายอำนาจให้กับท้องถิ่น แต่ไม่สอดคล้องกับการจัดเก็บรายได้ของท้องถิ่น ซึ่งรัฐบาลพยายามทำให้ท้องถิ่นมีรายได้ที่มากขึ้น ส่วนเรื่องยาเสพติดเป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ดำเนินการจับกุมเป็นจำนวนมาก ซึ่งได้รับรายงานทุกวัน

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า สิ่งที่กังวลมากที่สุด คือ ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในสังคม แต่ชินแล้วกับการใช้คำพูดวาจาหยาบคาย หรือชินกับการแสดงกิริยาที่หยาบคาย เคยชินกับความรุนแรง และฝ่าฝืนกฎหมาย และท้ายที่สุดกลับมาด่าเจ้าหน้าที่

นายกรัฐมนตรี กล่าวช่วงท้ายว่า “ต่างคนต่างเล่นกันคนละบทบาทอยู่แล้ว ท่านให้ผมเป็นพระลักษณ์ พระรามก็แล้วแต่ ท่านอยากเป็นทศกัณฐ์ก็แล้วแต่ ดูหนังดูละคร ก็ขอให้ย้อนดูตัวคนเล่นละครด้วย ผมก็ถูกท่านดูอยู่ และทุกคนก็ต้องดูละครตัวอื่น ๆ ด้วย มันถึงจะสำเร็จ ประเทศไทยใหญ่กว่ารามเกียรติ์เยอะ” นายกรัฐมนตรีกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.พ. 65)

Tags: , , ,
Back to Top