เพื่อไทย อัดรัฐบาลบริหารประเทศ 7 ปีทำศก.ล้มเหลว-การเมืองล้าหลัง-ทุจริตอื้อ

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย อภิปรายต่อที่ประชุมสภาฯ ในญัตติอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่ลงมติว่า ตลอด 7 ปีของการบริหารราชการแผ่นดินของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ใช้การบริหารที่นำโดยกองทัพ อ้างความมั่นคง ทำให้การปฏิรูปราชการไม่เป็นรูปธรรม สร้างระบบรัฐราชการเป็นใหญ่ เพื่อให้ตนเองคุมอำนาจเบ็ดเสร็จ คือการสร้างฐานอำนาจใหม่ให้พวกพ้อง การโยกย้าย เข้าสู่ตำแหน่งของหน่วยราชการใช้เส้นสาย ทั้งนี้ระบบเศรษฐกิจล้มเหลว และการเมืองล้าหลัง พบการต่อรองผลประโยชน์ และเป็นยุคที่สิทธิ เสรีภาพของประชาชนตกต่ำ

สำหรับประเด็นทุจริต เช่น การจัดซื้อวัคซีนซิโนแวค ราคา 9 เหรียญต่อโดส ขออนุมัติงบ 17 เหรียญต่อโดส ซื้อ 30 ล้านโดส ปัจจุบันพบว่า วัคซีนใกล้จะหมดอายุ หรือ การจัดซื้อถุงมือยางของ องค์การคลังสินค้า (อคส.) ที่รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องบอกว่าเป็นเพียงบุรุษไปรษณีย์ แบบนี้จะมีรัฐมนตรีทำไม

“ผมขอถามนายกฯ ด้วยว่าที่บอกว่าจะเป็นประธานจัดประชุมเอเปค เดือนพ.ย.65 นั้นคิดอย่างไร ในการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ที่จะครบกำหนดเดือนส.ค.เพราะนายกฯ ดำรงตำแหน่งเกิน 8 ปีไม่ได้ ตามรัฐธรรมนูญที่กำหนดว่าให้ครม. ที่อยู่ก่อนรัฐธรรมนูญนี้ เป็นครม.จนกว่า ครม.ที่มาตามรัฐธรรมนูญ 2560 ต้องครบ 8 ปี ในเดือนส.ค.นี้ จะเป็นต่อไม่ได้”

นายประเสริฐ ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.พ. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top