โมเดอร์นาคาดวัคซีนบูสเตอร์สำหรับกันโอมิครอนโดยเฉพาะพร้อมใช้งานเดือนส.ค.นี้

นายสเตฟาน บัลเซล ซีอีโอบริษัทโมเดอร์นาเผยว่า วัคซีนเข็มบูสเตอร์สำหรับป้องกันไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนโดยเฉพาะนั้นจะพร้อมใช้งานในเดือนส.ค. แต่ขณะนี้ทางบริษัทยังคงรวบรวมข้อมูลทางคลินิกเพื่อดูผลลัพธ์ว่า วัคซีนดังกล่าวจะมอบประสิทธิภาพการป้องกันที่ดีกว่าการใช้วัคซีนเดิมเป็นเข็มบูสเตอร์หรือไม่

ซีอีโอของโมเดอร์นาให้สัมภาษณ์ว่า ทางบริษัทคาดการณ์ว่าวัคซีนดังกล่าวจะพร้อมใช้งานภายในเดือนส.ค. 2565 ก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว ซึ่งประชาชนกลุ่มเปราะบางอาจต้องการการป้องกันที่มากขึ้น

“เราเชื่อว่าวัคซีนโดสกระตุ้นนั้นมีความจำเป็น ผมยังไม่รู้ว่าเราจะใช้วัคซีนเดิมเป็นเข็มที่ 3 หรือใช้วัคซีนใหม่ที่ป้องกันโอมิครอนโดยเฉพาะ หรือวัคซีนแบบไบเวเลนต์ ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างวัคซีน mRNA ชนิดกันโอมิครอนและวัคซีนที่มีอยู่เดิมในโดสเดียว” นายบัลเซลกล่าว และเสริมว่า ทางบริษัทจะทำการตัดสินใจเมื่อมีข้อมูลออกมามากพอ

อนึ่ง เมื่อเดือนม.ค. ที่ผ่านมา บริษัทโมเดอร์นาประกาศว่าได้เริ่มการทดลองทางคลินิกเพื่อศึกษาความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีนเข็มบูสเตอร์สำหรับไวรัสโอมิครอนโดยเฉพาะ แต่ผลการทดสอบในลิงเบื้องต้นชี้ให้เห็นว่า วัคซีนดังกล่าวอาจไม่ได้มอบผลลัพธ์การป้องกันที่เหนือกว่าการใช้วัคซีนเดิมเป็นเข็มที่ 3

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top