CryptoShot: LooksRare ปะทะ Opensea ใครคือ NFT Marketplace ตัวจริง

หากพูดถึง NFT Marketplace หลายคนมักจะนึกถึงแพลตฟอร์ม opensea.io แพลตฟอร์ม NFT Marketplace ชื่อดังที่มีผลงานของ Bored Ape รูปลิงทำหน้าตาต่าง ๆ ขายอยู่ ซึ่งล่าสุด opensea ก็เพิ่งทำยอดเทรด ATH สูงสุดไปเมื่อช่วงเดือน ม.ค.65 ที่ 350 ล้านดอลลาร์ สาเหตุหนึ่งมาจาก NFT Collection ของ Bored Ape ราคาปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากมีเหล่าศิลปิน ดาราต่าง ๆ แห่เข้ามาถือครองเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะนักร้องดังอย่าง Eminem เองก็ถือครองอยู่ด้วย

แต่ต้องยอมรับว่าช่วงหลังนี้ก็มีแพลตฟอร์มน้องใหม่มาตีตลาด NFT Marketplace โดยเฉพาะแพลตฟอร์มที่มีชื่อว่า LooksRare.org ซึ่งมีมูลค่าเทรดกว่า 17,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐแซงหน้า opensea ไปแล้วทั้งที่เปิดตัวมาได้เพียงแค่ 1 เดือนเท่านั้น

แพลตฟอร์มของ LooksRare มีการทำงานที่แตกต่างจาก Opensea ที่เด่นชัดคือค่าธรรมเนียมและ Reward โดย Opensea คิดค่าธรรมเนียม 2.5% ของทุกการซื้อขาย ขณะที่ LooksRare ฟรีค่าธรรมเนียม และยังสามารถนำสัดส่วนจากมูลค่าเทรดในแต่ละวันมาแจก Looks Token ให้กับผู้ใช้งานอีกด้วย ซึ่งสามารถนำไปใช้ซื้อ NFT บนแพลตฟอร์มและนำไป stake ได้ แถมยังนำไปขายใน Decentralized Exchange ได้อีกด้วย

และแน่นอนว่าการแจก reward ลักษณะนี้ก็ทำให้เกิดกลุ่มคนหัวใสทำการซื้อขายผลงาน NFT นำไปเปลี่ยนมือกันเองไป-มาภายในเฉพาะกลุ่มเพื่อต้องการปั่นราคา NFT ชิ้นนั้น ๆ แถมยังได้ Looks Token ไปฟรี ๆ ซึ่งวิธีนี้ในวงการ NFT เรียกว่า “Wash Trading” นั่นเอง

ล่าสุด ทีมงานผู้พัฒนา LooksRare ได้ทำการ Cash out ถอนเงินออกจากแพลตฟอร์มไปกว่า 30 ล้านดอลลาร์ ซึ่งการ cash out ครั้งนี้ได้รับคำยืนยันจาก 1 ในทีมพัฒนาที่ออกมาบอกเองว่าพวกเขาทำงานโดยไม่ได้รับรายได้ ไม่ได้รับผลตอบแทนมากว่า 6 เดือน และเงินทุนที่ใช้ทำธุรกรรมจากแพลตฟอร์มก็ถูกแจกจ่ายให้แก่สมาชิกไปแล้วด้วย และการที่เขาทำงานโดยไม่เปิดเผยตัวตนมาตั้งแต่แรก ดังนั้นการ cash out ครั้งนี้จึงไม่ต้องการจะเปิดเผยตัวตนเช่นกัน ซึ่งคำตอบนี้ก็ทำให้เหล่าบรรดาผู้ใช้งานต่างไม่พอใจมาก ๆ

อนาคตของ LooksRare จะเป็นอย่างไร คนจะแห่กลับไปใช้ opensea เหมือนเดิมหรือไม่ คงต้องติดตามดูกันต่อไป

GuildFI โปรเจคต์ไทย กองทุนแห่เข้าไม่หยุด

จากที่เคยเล่าว่าทาง GuildFi โปรเจ็คต์ cryptocurrency สายเกมเมอร์สัญชาติไทย ระดมทุนผ่าน Token Launch Auction ไปเมื่อช่วงต้นเดือน ธ.ค.64 ที่ผ่านมา ซึ่งกวาดเงินไปกว่า 4,700 ล้านบาท

ล่าสุดทาง GuildFi ก็ได้กองทุนมาร่วมสนับสนุนอีกแล้ว ซึ่งกองทุนนั้นก็คือ “1 billion Growth Fund” ก่อตั้งโดย Binance ซึ่งเป็น Exchange ยักษ์ใหญ่ระดับโลก โดยตัวกองทุนนี้ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนโปรเจ็คต์ที่เกี่ยวข้องกับ Cryptocurrency ที่น่าสนใจ และมีอนาคตเติบโตดี ซึ่ง GuildFi ของคนไทยเราก็ติดโผด้วย

หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมโปรเจ็คต์ GuildFi ถึงได้รับเงินสนับสนุนมากมายเช่นนี้ ต้องบอกว่าโปรเจ็คต์ GuildFi คือแพลตฟอร์มที่เชื่อมระหว่างคนเล่นเกม และนักลงทุนเข้าด้วยกัน ภายใต้โมเดลการเล่นเกมส์แบบ Play-to-Earn นั่นเอง และยิ่งเรามีตลาด NFT หรือว่า NFT Marketplace มารองรับ ก็ยิ่งทำให้ระบบนิเวศน์ของเกม Play-to-Earn สามารถเติบโตไปได้อีกมาก

ก.ล.ต. สั่งห้ามโฆษณาในพื้นที่สาธารณะ

ช่วงนี้จะเห็นได้ว่าสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ออกกฎเกณฑ์ต่าง ๆ เกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลเพิ่มขึ้นมาเรื่อย ๆ หลังจากที่ได้จับมือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิด hearing แนวทางการห้ามใช้คริปโทฯ ชำระค่าซื้อสินค้าแทนเงินปกติ

ล่าสุด สำนักงาน ก.ล.ต.ได้เปิด hearing ปรับปรุงเกณฑ์การโฆษณาของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อเพิ่มความคุ้มครองแก่ผู้ซื้อขาย โดยสาระสำคัญก็คือ การโฆษณาต้องไม่เกินจริง ไม่ปิดบัง ไม่บิดเบือนในสาระสำคัญ ต้องให้ข้อมูลที่ถูกต้องเท่านั้น อย่างเช่น จำนวนลูกค้า ต้องเป็นตัวเลขที่เปิดใช้บริการแล้วเท่านั้น จะพูดหรือให้ข่าวว่าเป็นจำนวนที่เข้ามาสมัครเปิดบัญชีไม่ได้

นอกจากนี้ การโฆษณาต้องมีความเหมาะสมและชัดเจน และห้ามทำการโฆษณาเกี่ยวกับ Crypto ในพื้นที่สาธารณะ แต่ยังสามารถโฆษณาเกี่ยวกับการให้บริการของธุรกิจได้

หลายคนอาจจะสงสัยอย่างว่าผลจากการเปิด hearing ในแต่ละครั้งเป็นอย่างไรบ้าง เพราะเรามักจะได้ยินว่ามีการเปิด Hearing หลายต่อหลายครั้ง แต่ไม่ได้รับทราบข้อสรุปจากการดำเนินการดังกล่าวมากนัก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.พ. 65)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top