นายกฯ พอใจภาพรวมการชี้แจงข้อมูลของรัฐบาลในการอภิปรายทั่วไปวานนี้

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พอใจภาพรวมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี ในวันแรกวานนี้ (17 ก.พ.) ซึ่ง ครม. และรัฐมนตรี สามารถชี้แจงตอบคำถามของ ส.ส. ด้วยข้อมูลที่ชัดเจน

พร้อมฝากขอบคุณทุกเสียงสะท้อนที่ชื่นชมนายกรัฐมนตรีที่มีการเตรียมตัว เตรียมพร้อมข้อมูลชี้แจงในรัฐสภามาอย่างดี ซึ่งนายกรัฐมนตรี ย้ำว่าไม่ต้องการสร้างความแตกแยก และขอให้มั่นใจว่า นายกรัฐมนตรีตั้งใจแก้ปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนทุกเรื่อง ให้สอดคล้องกับการใช้จ่ายงบประมาณตามกรอบวงเงินและกฎหมายที่มีอยู่

สำหรับในการอภิปรายฯ วันนี้เหลือเวลา 15 ชั่วโมง ฝ่ายค้านเหลือเวลากว่า 10 ชั่วโมง ขณะที่รัฐบาลเหลือเวลากว่า 3 ชั่วโมง คาดว่าจะสามารถปิดการประชุมได้ตามกำหนด ก่อนเที่ยงคืนวันนี้

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงภาพรวมการอภิปรายฯ เมื่อวานนี้ว่า เป็นไปตามเจตนารมย์ของมาตรา 152 หากประเมินคะแนนผู้นำฝ่ายค้าน ก็ได้ 80% ซึ่งในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ควรเสนอแนะมากกว่าการสร้างวาทกรรมเหมือนตอนที่เป็นดาวเด่นในสภา

ส่วนนายกรัฐมนตรี ตอบข้อซักถามได้ดีมากให้คะแนน 90% เพราะเตรียมข้อมูลได้ครอบคลุมประเด็นชัดเจนกว่า แถมยังมีวาทะเด็ดที่ต้องติดตามต่อไป ทั้งการประกาศชัดเจนว่า ไม่มีทางทุจริต และการเมืองไม่ใช่รามเกียรติ์ รวมถึงจุดจบของทศกัณฑ์ ซึ่งตนคิดว่า คงไม่ต้องถึงขั้นแผลงศรในสภา แค่ให้ตัวละครแต่ละตัว ทำหน้าที่ในระบอบประชาธิปไตย

สำหรับบรรยากาศการอภิปรายในวันนี้ คาดว่าจะร้อนแรงมากขึ้น เพราะจะเป็นการอภิปรายการบริหารราชการแผ่นดินที่ล้มเหลวและการทุจริตคอร์รัปชั่น แต่ก็ขอบคุณฝ่ายค้านที่ทำให้บรรยากาศการประชุมผ่านไปด้วยดี และหวังว่าจะได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีต่อไปในการประชุมสภาฯครั้งต่อไปด้วย โดยสัปดาห์หน้าจะมีวาระกฎหมายสำคัญหลายฉบับ รวมทั้งกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นที่เสนอเข้าไปให้แก้ไขให้พรรคการเมืองสามารถช่วยผู้สมัครท้องถิ่นหาเสียงได้

ขณะเดียวกัน ในช่วงบ่ายวันนี้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะนัดประชุมวิป 3 ฝ่ายเพื่อกำหนดกรอบระยะเวลาการพิจารณาร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และพรรคการเมือง ทั้งนี้ ร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.นั้น วิปรัฐบาลเห็นว่า จะใช้ร่างของคณะรัฐมนตรีเป็นร่างหลัก ส่วนร่างกฎหมายลูกว่าด้วยพรรคการเมือง จะใช้ร่างของพรรคร่วมรัฐบาลเป็นร่างหลัก โดยจะใช้กรรมาธิการชุดเดียวกัน ยอมรับว่า อาจจะมีประเด็นที่ไม่เห็นด้วยบ้าง แต่คาดว่าจะนำไปสู่การแก้ไขในชั้นกรรมาธิการต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.พ. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top