ก้าวไกล เตรียมฟ้อง นายกฯ-รมต.-ขรก. มีเอี่ยวหมกเม็ดโรคระบาด ASF

นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล แถลงที่รัฐสภาว่า พรรคก้าวไกล เตรียมที่จะยื่นฟ้องต่อเจ้าหน้าที่รัฐที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามมาตรา 157 ไม่ประกาศให้โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) เป็นโรคระบาด ขณะที่รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ในฐานะกำกับดูแล สั่งการ ปฏิบัติหน้าที่ แต่ละเลย จะยื่นฟ้องตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบการทุจริต ปี 2561 มาตรา 172

นอกจากนี้ จะมีการยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ด้วย กรณีที่มีการปกปิดโรค มีการเรียกรับผลประโยชน์จากด่านกักกันสัตว์ หากตรวจสอบพบรัฐมนตรี หรือข้าราชการใดเกี่ยวกับกับการเรียกรับผลประโยชน์ จะถูกดำเนินคดีตามมาตรา 173 , 174 , 175 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบการทุจริตด้วย

ทั้งนี้ รัฐมนตรีที่มีชื่ออยู่ในคณะกรรมการป้องกันและกำจัดโรค ASF 3 ราย คือ 1.นายกรัฐมนตรี 2.รมว.เกษตรและสหกรณ์ และ 3.รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ จะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ ส่วนข้าราชการ เนื่องจากความเสียหายที่เป็นวงกว้าง และมีหลายมิติ คงต้องให้ฝ่ายกฎหมายพรรคก้าวไกลตรวจสอบและศึกษารายละเอียดก่อนว่ามีใครบ้าง มีค่าความเสียหายเท่าใด ซึ่งจากข้อมูลที่ได้รับมา อาจจะมีการเอาผิดข้าราชการระดับตัวเล็กตัวน้อย เนื่องจากไม่สามารถรายงานข้อเท็จจริงตรงไปตรงมาได้ เพราะระดับรัฐมนตรีและอธิบดีไม่ยอมให้เปิดเผย ซึ่งอธิบดีกรมปศุสัตว์ต้องรับผิดชอบเรื่องนี้

“ยืนยันว่าจะเดินหน้าฟ้องร้องแน่นอน แม้จะมีการชี้แจงข้อเท็จจริงเพิ่มเติมในการอภิปรายวันนี้ (18 ก.พ.) เพราะทุกอย่างช้าเกินไปแล้ว ที่ผมถามนายกฯ ไปในการอภิปรายเมื่อวาน ไม่ใช่ว่าให้ยอมรับหรือไม่ แต่หลักฐานคาตาขนาดนี้ นายกฯ กล้าปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ ก็ไม่มีการตอบเรื่องนี้ แนวทางของนายกฯ ที่ลอยตัวพ้นผิด คงไม่มีการเปลี่ยนแปลง ถ้าเปลี่ยน คงเปลี่ยนนานแล้ว” 
นายปดิพัทธ์ กล่าว

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯ กรณีเกิดปัญหาการแพร่ระบาดของโรค ASF ที่ ส.ส.ฝ่ายค้านนำมาอภิปรายว่า เป็นโรคที่แพร่ระบาดได้รวดเร็ว ป้องกันได้ยาก แต่ที่ผ่านมาเราสามารถป้องกันไว้ได้ราว 3 ปี และขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาวัคซีน ซึ่งหากประสบความสำเร็จจะสามารถใช้งานได้ราวเดือน พ.ค.65

“ไม่มีการปกปิดแน่นอน เพราะมันไม่เกิดประโยชน์กับใครทั้งสิ้น มันไม่ใช่สิ่งที่พวกท่านนำมาพูดกัน” 
นายเฉลิมชัย กล่าว

รมว.เกษตรฯ ยังปฏิเสธว่า การส่งออกไม่เอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุนขนาดใหญ่ตามที่มีการกล่าวหา เพราะมีกระบวนการพิจารณาตรวจสอบอย่างเสมอภาค และพร้อมที่จะตรวจสอบทุจริตหากฝ่ายค้านมีหลักฐาน เพราะตนไม่ได้เข้ามาเล่นการเมืองเพื่อหาผลประโยชน์ และพยายามที่จะเร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้ประชาชนอย่างรวดเร็ว

“ผมไม่ปัดความรับผิดชอบ ถึงแม้จะมอบหมายงานให้ รมช.ดูแล หากใครมีคำเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ก็ขอให้มาร่วมมือกัน” 
นายเฉลิมชัย กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.พ. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top