รมว.ต่างประเทศรัสเซีย-สหรัฐเตรียมเจรจาปมยูเครนสัปดาห์หน้า

นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย, 18 ก.พ. 2565 (ภาพ: รอยเตอร์)

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียยินยอมที่จะพบกับนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เพื่อเจรจาในยุโรปในสัปดาห์หน้า

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังบรรยากาศเริ่มตึงเครียดขึ้นอีกครั้งจากการเสริมกำลังกองทัพรัสเซียตามแนวพรมแดนยูเครน ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเตือนว่ามีความเป็นไปได้สูงมากที่รัสเซียจะเข้าบุกโจมตียูเครน

นายเน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า “รัสเซียตอบรับพร้อมเสนอกำหนดการในช่วงปลายสัปดาห์หน้า ซึ่งทางสหรัฐยอมรับ หากรัสเซียไม่รุกรานยูเครนอีกต่อไป” พร้อมเสริมว่า “หากพวกเขาบุกยูเครนในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ก็จะเป็นแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าพวกเขาไม่จริงใจกับการทูต”

รายงานระบุว่า รัสเซียยืนยันกับสหรัฐอย่างเป็นทางการว่าไม่มีแผนโจมตียูเครน และเจ้าหน้าที่รัสเซียยังคงเพิกเฉยต่อคำเตือนของสหรัฐเกี่ยวกับการบุกรุกยูเครน โดยระบุว่าเป็นเพียงโฆษณาชวนเชื่อ

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียได้ส่งมอบเอกสารแก่สหรัฐ โดยระบุว่าการตอบสนองของสหรัฐไม่เป็นที่น่าพอใจ ขณะที่กองทัพยูเครนและกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซียต่างกล่าวหาอีกฝ่ายว่าได้ยิงปืนใหญ่เข้าไปในเขตห้ามยิง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.พ. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top