นายกฯ ย้ำผู้ติดโควิดเป็นผู้ป่วยฉุกเฉิน ห้าม รพ.เอกชนเก็บเงิน-ปฏิเสธการรักษา

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ยืนยันว่า รัฐบาลยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง หรือยกเลิกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการกำหนดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการผู้ป่วยฉุกเฉินโรคติดต่ออันตราย ตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อ กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 ดังนั้นผู้ป่วยโควิด-19 ยังถือเป็นผู้ป่วยฉุกเฉิน และสามารถเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเอกชนได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

“หากสถานพยาบาลเอกชน มีการเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลจากผู้ป่วยโควิด-19 หรือญาติ ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงหรือยกเลิกประกาศฉบับเดิม จะถือว่าเป็นการกระทำผิดพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. 2541” นายธนกร ระบุ

พร้อมย้ำว่า รัฐบาลยังไม่มีการปรับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดใด ๆ ในขณะนี้ โดยคำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนเป็นสำคัญ จึงอยากให้ประชาชนเน้นการดำเนินชีวิตในรูปแบบ New Normal เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับโควิด-19 อย่างเคร่งครัดต่อไป พร้อมสั่งคุมเข้มทุกมิติ

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข คาดการณ์ว่าเดือนเมษายน 2565 ประชาชนในประเทศจะได้รับวัคซีนมากพอ ซึ่งขณะนี้กลุ่มผู้สูงอายุได้รับวัคซีนเข็ม 2 เกือบ 80% พร้อมเชิญชวนให้ผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนหรือได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 เข้ารับวัคซีนได้ที่จุดให้บริการวัคซีนทุกแห่งทั่วประเทศ ขอให้มั่นใจได้ว่าวัคซีนมีความปลอดภัย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top