กทม. เร่งควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ในคลัสเตอร์ร้านเกมย่านสายไหม

นางป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า จากกรณีได้รับแจ้งพบประชาชนในชุมชนหมู่บ้านพูลทรัพย์ ถ.เพิ่มสิน 18 แขวงคลองถนน เขตสายไหม กรุงเทพฯ มีอาการลักษณะคล้ายผู้ป่วยโควิด-19 เป็นจำนวนมากนั้น พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีความห่วงใยจึงได้สั่งการสำนักอนามัย ประสานกับสำนักงานเขตสายไหมเร่งดำเนินการตรวจสอบในพื้นที่พร้อมให้การช่วยเหลือโดยเร่งด่วน

ทั้งนี้ ข้อมูลจากอาสาสมัครสาธารณสุข (อสส.) ในชุมชนพูนทรัพย์ระบุว่า ได้มีการตรวจหาเชื้อประชาชนในชุมชนโดยชุดตรวจ ATK จำนวน 2 ครั้ง พบผู้ติดเชื้อฯ รวม 32 ราย (เด็ก 13 ราย, ผู้ใหญ่ 19 ราย) คือ ครั้งแรกวันที่ 15 ก.พ. 65 ตรวจจำนวน 112 ราย พบผลเป็นบวก จำนวน 15 ราย ทั้ง 15 ราย เข้าสู่ระบบการรักษาโดยแยกกักรักษาตัวที่บ้าน (Home Isolation : HI) กับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) แล้ว และครั้งที่ 2 วันที่ 19 ก.พ. 65 ตรวจจำนวน 50 ราย พบผลเป็นบวก จำนวน 17 ราย ซึ่งได้ให้คำแนะนำในการเข้าสู่ระบบการรักษาโดยการทำ HI ในระบบของ สปสช. หรือหากประสงค์เข้ารับการรักษาในศูนย์พักคอย (CI) ของสำนักงานเขตสายไหมก็สามารถแจ้งความประสงค์ได้เช่นกัน

โดยในวันพรุ่งนี้ (21 ก.พ. 65) ศูนย์บริการสาธารณสุข 61 สังวาลย์ ทัสนารมย์ กองควบคุมโรคติดต่อ สนอ.กทม. จะดำเนินการตรวจหาเชื้อฯ เชิงรุกให้กับประชาชนในชุมชน ซึ่งหากพบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม จะได้นำเข้าสู่ระบบการรักษาต่อไป สำหรับจำนวนประชากรในชุมชนนี้มี 216 ครัวเรือน จำนวน 900 กว่าคน

นอกจากนี้ สำนักงานเขตสายไหมได้ออกคำสั่งปิดสถานที่ฯ ร้านเกมที่พบการแพร่ระบาดไปจนถึงวันที่ 25 ก.พ. 65 และให้ทำความสะอาดฆ่าเชื้อภายในร้านตามมาตรการด้านการสาธารณสุข รวมทั้งได้กำชับประธานชุมชน และอาสาสมัครสาธารณสุข (อสส.) ในชุมชน ให้ประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจกับประชาชนในการปฏิบัติตนตามมาตรการป้องกันตนเองอย่างเคร่งครัดและต่อเนื่อง เช่น สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เว้นระยะห่างทางสังคมเมื่อไปในที่สาธารณะหรือสถานที่แออัด และล้างมือบ่อย ๆ ด้วยเจลแอลกอฮอล์หรือสบู่ เพื่อช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงของการติดเชื้อโควิด-19 อีกด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.พ. 65)

Tags: , , ,
Back to Top