รัฐสภา เตรียมพิจารณากม.ลูก เลือกตั้ง-พรรคการเมือง 24-25 ก.พ.

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวว่า ในวันที่ 24 – 25 ก.พ.นี้ จะมีการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง โดยทั้ง 3 ฝ่าย คือ วุฒิสภา ฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้านจะหารือร่วมกัน โดยจะพิจารณาให้จบใน 2 วัน

“จะใช้เวลาฝ่ายละไม่เกิน 6 ชั่งโมง เมื่อถึงเวลาจริงๆ การพิจารณาอาจจะเสร็จสิ้นเร็วได้ ซึ่งต้องดูว่าผู้อภิปรายมีจำนวนเท่าไร แต่กำหนดเวลาไว้ไม่เกินวันที่ 25 ก.พ.นี้”

นายชวน กล่าว

พร้อมระบุว่า จะพิจารณาไปทีละเรื่อง คือ ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จำนวน 4 ฉบับ และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง จำนวน 6 ฉบับ และลงมติทีละเรื่อง รวมถึงการตั้งกรรมาธิการ (กมธ.) ว่าจะใช้ กมธ.ชุดเดียวกัน หรือแยกพิจารณา

สำหรับปัญหาเรื่ององค์ประชุมจะเกิดผลกระทบกับกฎหมายลูกหรือไม่นั้น นายชวน กล่าวว่า เป็นการประชุมร่วมรัฐสภา ฉะนั้นปัญหาองค์ประชุมร่วมจะน้อย เพราะสมาชิกวุฒิสภาจะมาพร้อมเพรียงกัน

ส่วนเมื่อ กมธ.พิจารณากฎหมายลูกเรียบร้อยแล้ว สามารถเปิดสมัยประชุมวิสามัญเพื่อพิจารณาวาระ 2 – 3 หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ในช่วง 2 เดือนเศษที่ปิดสมัยประชุม กมธ.ก็จะพิจารณา ฉะนั้นเมื่อเปิดสมัยประชุมเดือน พ.ค. น่าจะพิจารณาวาระ 2 ได้ จึงไม่จำเป็นต้องเปิดประชุมสมัยวิสามัญ

“เดิมกลัวว่าจะไม่ทัน แต่เมื่อรัฐบาลรับรองกฎหมาย พ.ร.บ.การเงินทั้งหมดส่งมา จึงพิจารณาได้ทันในช่วงสมัยประชุมนี้ ดังนั้น ความจำเป็นที่จะต้องเปิดสมัยประชุมวิสามัญในเรื่องนี้ อาจจะไม่ต้องแล้ว”

นายชวน กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top