ITD มั่นใจปี 65 รายได้ฟื้นโตลุ้นแตะ 1 แสนลบ.จากล่าสุดกวาดงานใหม่ 1.2 แสนลบ.

นายสุเมธ สุรบถโสภณ รองประธานบริหารอาวุโส บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) เปิดเผยกับ”อินโฟเควสท์”ว่า ในปี 65 ผลการดำเนินงานของบริษัทจะกลับมาเติบโต โดยคาดว่าจะมีรายได้มากกว่า 80,000 ล้านบาท และมีโอกาสสูงขึ้นแตะ 100,000 ล้านบาท หลังจากช่วงปี 63-64 บริษัทได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ขณะที่ในปี 62ก่อนเกิดการระบาดบริษัทมีรายได้ราว 6 หมื่นล้านบาท

บริษัทมั่นใจในการเติบโต เนื่องจากช่วงปลายปี 64 จนถึงต้นปี 65 ได้รับงานใหม่เข้ามามากกว่า 1.2 แสนล้านบาท ทำให้งานในมือ (Backlog) เพิ่มเป็นกว่า 1.5 แสนล้านบาท ซึ่งจะรองรับรายได้ในช่วง 5 ปีนี้ โดยล่าสุดชนะประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) จำนวน 3 สัญญา ได้แก่ สัญญาที่ 3 ที่เข้าประมูลร่วมกับ บมจ.เนาวรัตน์พัฒนาการ (NWR) (ITD 60: NWR 40) มูลค่างาน 15,109 ล้านบาท, สัญญาที่ 5 มูลค่างาน 13,139 ล้านบาท และสัญญาที่ 6 มูลค่างาน 3,591 ล้านบาท

นอกจากนั้น เป็นงานที่เพิ่งเซ็นสัญญาปลายปี 64 ถึงต้นปี 65 อาทิ โครงการรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ สัญญา 1 ช่วงเด่นชัย-งาว มูลค่า 26,560 ล้านบาท (สัดส่วนงานของ ITD 80%), โครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 (ช่วงที่ 1)มูลค่างาน 10,520 ล้านบาท, โครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก สัญญาที่ 3 (งานโยธา) มูลค่างาน 7,359 ล้านบาท (สัดส่วนงานของ ITD 70%) , โครงการอุโมงค์ระบายน้ำคลองเปรมประชากรจากคลองบางบัวลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา มูลค่า 8,233 ล้านบาท (สัดส่วนงานของ ITD 70%), โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 82 สายทางยกระดับบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว ช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว ตอน 7 มูลค่างาน 1,868 ล้านบาท

บริษัทยังได้รับหนังสือ Letter of Intent (LoI) จากบริษัท เอเชีย เอราวัณ จำกัด ผู้บริหารโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ที่เป็นงานโยธา มูลค่า 1.2 แสนล้านบาท ระยะเวลา 5-6 ปี โดยอยู่ระหว่างรอให้เจ้าของโครงการทำหนังสือแจ้งให้เริ่มงานได้ (NTP) ซึ่งขณะนี้บริษัทมีความพร้อมอยู่แล้ว

นายสุเมธ ยังกล่าวอีกว่า ในปีนี้ภาครัฐยังมีโครงการใหม่ ๆ ที่จะออกมาเปิดประมูลอีกมากกว่า 2-3 แสนล้านบาท ซึ่งโครงการขนาดใหญ่ ได้แก่ โครงการขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โครงการขยายท่าอากาศยานดอนเมืองเฟส 3 โครงการทางพิเศษกระทู้-ป่าตองใน จ.ภูเก็ต โครงการผันน้ำจากลำน้ำยวมเพื่อเติมเขื่อนภูมิพล

“ปีนี้น่าจะดีกว่าก่อนโควิด งานรัฐออกมามากในช่วงนี้ ทำให้งานในมือเราก็มาก เชื่อว่า Margin ปีนี้น่าจะดีกว่าปีก่อนด้วย”

นายสุเทธ กล่าว

อนึ่ง อัตรากำไรขั้นต้นในงวด 9 เดือนปี 64 อยู่ที่ 6.45% ลดลงจากปี 63 ซึ่งอยู่ที่ 7.42%

นายสุเมธ กล่าวถึงทิศทางราคาวัสดุก่อสร้างที่สูงขึ้นตามราคาน้ำมันว่า บริษัทยอมรับว่ากังวลแต่ไม่มากนัก เพราะได้เข้าไปดูแลใกล้ชิด และคาดว่าจะสามารถควบคุมต้นทุนได้ด้วยการการบริหารจัดการที่ดี ส่วนปัญหาแรงงาน ยังไม่เกิดการขาดแคลน และเตรียมพนักงานไว้พร้อมรับงานที่มากขึ้นแล้ว รวมถึงขยายกำลังการผลิตโรงงานพรีคาสต์ ทั้งที่ จ.สระบุรี และขยายหน้างานรองรับไว้แล้วเช่นกัน

ส่วนงานในต่างประเทศ อาทิ โมซัมบิก ดามัสกัสการ์ และ อินเดีย เหลือสัดส่วนไม่มากแล้ว และบริษัทได้กลับมาให้ความสำคัญกับงานในประเทศมากขึ้น งานต่างประเทศจึงลดลง

นายสุเมธ กล่าวว่า ในช่วงนี้แม้นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร ITD ถูกศาลตัดสินจำคุกคดีเสือดำ แต่ไม่ได้ทำให้การบริหารงานของ ITD สะดุดหรือได้รับผลกระทบแต่อย่างใด เพราะนายเปรมชัยได้แต่งคณะกรรมการบริหาร 16 คนที่มีทั้งกรรมการ และผู้บริหารระดับสูงช่วยบริหารงาน โดยมีนายธรณิศ กรรณสูต รักษาการในตำแหน่งประธานบริหาร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.พ. 65)

Tags: , , ,
Back to Top