มติวิปรัฐบาลโหวตรับร่างกม.ลูกของครม.-พรรคร่วมรัฐบาล ส่วนฉบับฝ่ายค้านขอรอฟังชี้แจงก่อน

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการเตรียมพร้อมต่อการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่เตรียมใช้ในการเลือกตั้ง ในวันที่ 24 – 25 กุมภาพันธ์ ซึ่งมี ส.ส.เข้าชื่อเสนอรวม 10 ฉบับว่า มติที่ประชุมวิปรัฐบาลให้พรรคร่วมรัฐบาลลงมติรับหลักการของร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ… ที่คณะรัฐมนตรี และ ส.ส.เข้าชื่อเสนอรวม 4 ฉบับ เนื่องจากทุกฉบับมีหลักการในทำนองเดียวกัน และจะใช้ร่างร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ที่เสนอโดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นหลักในการพิจารณา พร้อมกับตั้งกรรมาธิการวิสามัญ 49 คนพิจารณา มีกำหนดแปรญัตติภายใน 15 วัน

ส่วนร่างร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่…) พ.ศ…. ที่ ครม.เสนอ และมี ส.ส.เข้าชื่อเสนอรวม 6 ฉบับนั้น เบื้องต้นวิปรัฐบาลเห็นว่าให้รับหลักการฉบับที่เสนอโดยพรรคร่วมรัฐบาล และฉบับที่เสนอโดยนายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และคณะ เป็นร่างหลัก ส่วนกรรมาธิการที่จะตั้งขึ้นเพื่อพิจารณาจะใช้ชุดเดียวกันกับ ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ… เพื่อให้การทำงานรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ เนื่องจากร่างร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 2 ฉบับเกี่ยวข้องกันและมีผู้เสนอชุดเดียวกัน

นายชินวรณ์ กล่าวว่า วิปรัฐบาลไม่ได้มีมติไม่ให้รับหลักการร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ที่เสนอโดย ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน แต่ให้รอฟังการพิจารณาอีกครั้ง เพราะแต่ละฉบับนั้นมีรายละเอียดที่เสนอและหลักการที่แตกต่างกัน เช่น ฉบับของ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ เสนอให้แก้มาตรา 27 และ มาตรา 28 ว่าด้วยการเปิดช่องทางให้ประชาชนเสนอนแนะความเห็นมายังพรรคการเมืองได้, ฉบับของ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคประชาชาติ เสนอแก้เกี่ยวกับกระบวนการพรรคการเมือง, ฉบับของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล เสนอยกเลิกการยุบพรรคการเมือง เป็นต้น ซึ่งวิปรัฐบาลมองว่าการแก้ไขกฎหมายลูกควรแก้ไขให้สอดคล้องกับเนื้อหาของรัฐธรรมนูญที่แก้ไขเพิ่มเติมแล้ว

ส่วนกรณีที่ นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีเนื้อหาแก้รัฐธรรมนูญให้เป็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบนั้น ตนได้ชี้แจงกับที่ประชุมว่าในชั้นการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ มีประเด็นที่ตกผลึกชัดเจน ส่วนการคำนวณเพื่อให้ได้มาซึ่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ได้ยึดตามการแก้ไขมาตรา 91 ของรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้กระบวนการที่ ส.ส.ยื่นเรื่องนั้นไม่เป็นเหตุให้การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญพรรคการเมืองสะดุดลง อีกทั้งเมื่อประธานรัฐสภาบรรจุเรื่องเข้าสู่วาระแล้ว กระบวนการต้องเดินหน้าทำให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน

ทั้งนี้ ที่ประชุมวิปรัฐบาลจะยึดเวลาที่ใช้อภิปรายตามที่คณะกรรมการประสานงาน 3 ฝ่ายหารือ คือ ให้ฝ่ายผู้เสนอญัตติ 5 ชั่วโมง, ประธานในที่ประชุม 1 ชั่วโมง, ฝ่ายส.ว., ฝ่าย ส.ส.รัฐบาล และ ฝ่ายพรรคร่วมฝ่ายค้าน ฝ่ายละ 6 ชั่วโมง รวมเวลา 24 ชั่วโมง จากนั้นให้แต่ละฝ่ายได้นำเวลาที่จัดสรรคไปบริหารเพื่อให้การพิจารณาแล้วเสร็จในช่วงวันและเวลาที่กำหนด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.พ. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top