สมชัย ยื่น 7 หมื่นรายชื่อเสนอประธานสภาฯ แก้ม. 272 ตัดสิทธิ ส.ว.เลือกนายกฯ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายบุญส่ง ชเลธร ผู้อำนวยการหลักสูตรผู้นำ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลังรังสิต นำรายชื่อประชาชน 70,500 รายชื่อที่ร่วมกันลงนามขอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ยกเลิกอำนาจ ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรียื่นต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมี น.ส.ผ่องศรี ธาราภูมิ คณะทำงานการเมืองประธานสภาฯ เป็นตัวแทนรับ

นายสมชัย กล่าวว่า สืบเนื่องจากวันที่ 9 ธ.ค.64 คณะรณรงค์แก้รธน. ม.272 ได้เริ่มรวบรวมรายชื่อประชาชน เนื่องจากเห็นปัญหาที่เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ที่ให้อำนาจ ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่เป็นไปตามหลักการประชาธิปไตย เพราะนายกรัฐมนตรีต้องมาจากการเลือกของ ส.ส.ในที่ประชุมสภาฯ ตรงนี้ถือเป็นหลักสากล อีกทั้งเราไม่เห็นถึงความจำเป็นที่ ส.ว.ต้องมาโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี จึงควรคืนหลักการที่เป็นสากลให้ประชาชนได้แล้ว

“เราใช้เวลารวบรวมรายชื่อกว่า 2 เดือน ได้รายชื่อแล้ว 8 หมื่นรายชื่อ แต่จะส่งขอส่งรายชื่อขั้นต้นก่อน 70,500 รายชื่อ ซึ่งกรอบเวลาจากนี้คิดว่าสำนักงานเลขาธิการสภาฯ จะใช้เวลาไม่เกิน 45 วัน ในการตรวจสอบรายละเอียด เราหวังว่าจะได้รับการบรรจุระเบียบวาระเพื่อที่จะได้พิจารณาในสมัยประชุมที่ 1 ประจำปี 65 แต่การลงชื่อยังดำเนินการต่อไปเรื่อยๆ และหวังว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไป หากมีการแก้ไขหลักการข้อนี้แล้ว การเลือกนายกฯ จะได้ดำเนินการในที่ประชุมสภา โดย ส.ส.เอง”

นายสมชัย กล่าว

ด้าน นายบุญส่ง กล่าวว่า เป็นการเรียกร้องประเด็นเดียวคือ มาตรา 272 และขอให้แก้ไขเพียงการยกเลิกสิทธิ ส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรีออกไปเท่านั้น ประเด็นอื่นเราไม่ได้แตะต้อง เราเชื่อมั่นว่า ระบอบประชาธิปไตยต้องเชื่อประชาชน การเลือกตั้งครั้งต่อไปขอให้ยุติการให้ ส.ว.โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ควรปล่อยให้เป็นเรื่องของประชาชนตัดสินอนาคตเขาเอง ประเด็นนี้พวกท่านต้องให้ผ่าน ขออย่าขัดขวางกระแสธารของประวัติศาสตร์

“การเสนอตัดอำนาจ ส.ว.โหวตเลือกนายกฯ น่าจะเป็นผลดีกับ ส.ว. ที่จะทำให้ไม่ต้องถูกตำหนิจากสังคมอีก เพราะถ้า ส.ว.ยังโหวตอีกน่าจะโดนตำหนิมากกว่าเดิมอีกล้านเท่า เราจึงขอความร่วมมือท่านในเรื่องนี้ด้วย”

นายบุญส่ง กล่าว

ขณะที่ น.ส.ผ่องศรี กล่าวว่า ประธานสภาฯให้ความสำคัญต่อการเข้าชื่อเสนอกฎหมายของประชาชนอย่างยิ่ง ในยุคนี้มีกฎหมายจากภาคประชาชนเข้ามามากที่สุดในประวัติศาสตร์ 60 กว่าฉบับ เกี่ยวกับการแก้รัฐธรรมนูญ 4 ฉบับ จากนี้เป็นขั้นตอนการตรวจสอบรายชื่อก่อนส่งไปกรมการปกครอง ซึ่งจะใช้เวลาไม่นาน เมื่อดำเนินการเสร็จเชื่อว่าประธานสภาฯ จะบรรจุเข้าระเบียบวาระเพื่อพิจารณาต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.พ. 65)

Tags: , , ,
Back to Top