ศรีลังกาเปิดรับการเจรจากับ IMF หลังวิกฤตเศรษฐกิจในประเทศทรุดหนัก

นายราเมช ปาทิรานา โฆษกคณะรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมการเพาะปลูกแห่งศรีลังกา กล่าวในวันนี้ว่า ศรีลังกาเปิดรับการหารือเพื่อขอความช่วยเหลือจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และองค์กรให้กู้ยืมระดับพหุภาคีต่าง ๆ เนื่องจากศรีลังกาเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจในรอบหลายปี

“ศรีลังกาขอความช่วยเหลือจาก IMF มาหลายครั้งในอดีต และเรายังคงเปิดรับตัวเลือกดังกล่าวอยู่” นายปาทิรานากล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เงินสำรองระหว่างประเทศของศรีลังการ่วงลงสู่ระดับ 2.36 พันล้านดอลลาร์ จนส่งผลกระทบต่อสินค้านำเข้าที่จำเป็นซึ่งรวมถึงเชื้อเพลิง อีกทั้งอัตราเงินเฟ้อก็กำลังพุ่งสูงขึ้น นอกจากนี้ ศรีลังกายังมีกำหนดต้องจ่ายหนี้คืนเป็นจำนวนราว 4 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้อีกด้วย

ขณะเดียวกัน นักเศรษฐศาสตร์และกลุ่มผู้นำจากพรรคฝ่ายค้านกดดันให้รัฐบาลขอความช่วยเหลือจากองค์กรอย่าง IMF เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

“เราเปิดรับการเจรจากับ IMF และผู้ให้กู้ยืมระดับพหุภาคีรายอื่น ๆ เช่น ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) อยู่เสมอ”

นายปาทิรานาเปิดเผยกับผู้สื่อข่าว

นอกจากนี้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฝ่ายค้านบางรายยังเรียกร้องให้รัฐบาลนำเสนอต่อรัฐสภาเรื่องที่ IMF จะทำการประเมินสถานการณ์ทางการเงินและเศรษฐกิจเร็ว ๆ นี้ อันเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมหารือของ IMF กับประเทศสมาชิก (Article IV Consultation) ที่มีขึ้นเป็นประจำ

“รัฐบาลจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องนำเสนอเอกสารฉบับนี้ต่อรัฐสภา และชี้แจงถึงแผนแก้วิกฤตครั้งนี้อย่างยั่งยืน” นายฮาร์ชา เดอ ซิลวา ส.ส.ฝ่ายค้านกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.พ. 65)

Tags: , ,
Back to Top