UBS คาดราคาทองพุ่งแค่ระยะสั้น – มีแนวโน้มร่วงแตะ 1,600 ดอลล์สิ้นปีนี้

นางโจนี เทเวส นักวิเคราะห์จากยูบีเอส อินเวสเมนต์ แบงก์ (UBS) เปิดเผยในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีเมื่อวันจันทร์ (21 ก.พ.) ว่า ราคาทองปรับตัวขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เพราะนักลงทุนต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยท่ามกลางความวิตกว่ารัสเซียจะบุกโจมตียูเครน แต่การพุ่งขึ้นของทองเมื่อไม่นานมานี้มีแนวโน้มจะเป็นไปใน “ระยะสั้น ๆ” เท่านั้น

ทั้งนี้ นางเทเวสแสดงความเห็นดังกล่าวก่อนประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียสั่งระดมกำลังทหารไปยังแคว้นโดเนตสก์และลูฮันสก์ทางภาคตะวันออกของยูเครน หลังเขาประกาศรับรองเอกราชของทั้ง 2 แคว้นดังกล่าว

ราคาทองสปอตพุ่งทะลุระดับ 1,900 ดอลลาร์ต่อออนซ์เมื่อไม่นานมานี้ และแตะ 1,908.13 ดอลลาร์ในการซื้อขายภาคเช้าวันนี้ที่ตลาดเอเชีย ซึ่งพุ่งขึ้นอย่างมากจากราว 1,800 ดอลลาร์ในช่วงต้นเดือนก.พ.

ความตึงเครียดระลอกล่าสุดในยูเครนทำให้นักลงทุนไม่แน่ใจว่าวิธีทางการทูตจะสามารถคลี่คลายวิกฤตดังกล่าว โดยปกติแล้วทองถูกมองว่าเป็นการลงทุนที่มีความปลอดภัยในช่วงเวลาที่เกิดความไม่แน่นอนขึ้น

นางเทเวสกล่าวว่า นักลงทุนทองมีแนวโน้มกลับมาจับตาปัจจัยระดับมหภาคในอนาคตอันใกล้ เช่น อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง, นโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตลอดจนการคาดการณ์ด้านการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยยูบีเอสคาดการณ์ว่า ราคาทองมีแนวโน้มจะร่วงลงสู่ 1,600 ดอลลาร์ต่อออนซ์ภายในสิ้นปี 2565

“ภาวะแวดล้อมที่อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงปรับตัวสูงขึ้น และเฟดคุมเข้มนโยบายถือเป็นปัจจัยลบสำหรับทอง เราคิดว่าการพุ่งขึ้นของทองจะเป็นไปในระยะสั้น ๆ เท่านั้น” นางเทเวสกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top