กยท.คาดปี 65 ไทยส่งออกยางพาราเพิ่ม 2.03% ตามดีมานด์โต แนวโน้มราคาสูงขึ้น

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ข้อมูลจากการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกยางพาราอันดับ 1 ของโลก มีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ 38.65% คิดเป็นการส่งออกยางพารา ประมาณ 3.7 ล้านตันต่อปี ตลอดจนในปี 65 คาดการณ์ไทยส่งออกยางพาราไปทั่วโลกกว่า 4.218 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 2.03% จากปีก่อนที่ส่งออก 4.134 ล้านตัน

สืบเนื่องมาจากปริมาณความต้องการใช้ยางพาราของโลกมีมากขึ้น และตัวเลขดัชนีภาคการผลิตสูงขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของโลก ภายหลังสถานการณ์โควิด-19 จะส่งผลสถานการณ์ยางพาราเป็นไปในทิศทางที่ได้ดีขึ้น

นายธนกร กล่าวว่า การที่ราคายางมีเสถียรภาพมากขึ้นนี้ ทำให้โครงการประกันราคายางของรัฐบาลมีความสามารถจ่ายค่าชดเชยส่วนต่างให้ประชาชนลดลง แม้ว่าจากการศึกษาพบว่าเกษตรกรสวนยางมีความพอใจในโครงการนี้

อย่างไรก็ดี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้กำชับสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ดำเนินโครงการควบคู่กับโครงการประกันราคา เพื่อแก้ไขปัญหาผลกระทบที่ส่งถึงประชาชนให้ครอบคลุมทุกมิติ และเพื่อความยั่งยืน เนื่องจากยางพารามีผลผลิตตลอดทั้งปี เมื่อผลผลิตออกมากจะมีผลต่อราคายาง อาทิ โครงการเกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด คือ การสนับสนุนการปลูกพืชผสมผสาน ควบคู่กับการวางแผนการขาย การให้เงินอุดหนุนกับเกษตรกรชาวสวนยางเพื่อเสริมสภาพคล่อง การบริหารจัดการปริมาณผลผลิตและปริมาณการใช้งานให้พอดีกัน สินเชื่อสนับสนุนชาวสวนยางเพื่อขยายกำลังการผลิตของผู้ประกอบการ

ทั้งนี้ รัฐบาลได้ร่วมกับ กยท. ดำเนินแผนงานและวางโครงสร้างพื้นฐานให้กับอุตสาหกรรมยางพารา เสริมสร้างความแข็งแรงให้กับยางพารา พัฒนาและคิดค้นเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ในการแปรรูปยางพารา เพื่อเพิ่มปริมาณการใช้ยางพาราอย่างเป็นรูปธรรม รวมถึงวางแผนการขายและจำหน่าย ซึ่งจะเป็นการสร้างมูลค่า และเพิ่มมูลค่าให้กับยางพาราได้เป็นอย่างมาก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.พ. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top