รมว.แรงงาน เตรียมเสนอร่างข้อตกลงระหว่างไทย-ซาอุฯ เข้า ครม.สัปดาห์หน้า

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัปดาห์หน้า จะเสนอร่างข้อตกลงด้านแรงงานระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย โดยขณะนี้เรื่องอยู่ที่กระทรวงการต่างประเทศ เนื่องจากรายละเอียดข้อตกลงต่างๆ กระทรวงแรงงานได้จัดทำข้อตกลงไว้หมดแล้ว ตามที่นายกรัฐมนตรีสั่งการให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน

“ตอนนี้จัดทำเสร็จตามที่นายกรัฐมนตรีสั่งการแล้ว ซึ่งเมื่อมีการเสนอเข้าที่ประชุม ครม.แล้ว ก็จะไปเซ็นข้อตกลงดังกล่าว เมื่อเซ็นแล้ว กระทรวงแรงงานก็จะมีตัวเลขความต้องการแรงงาน จากนั้นก็จะมาจัดระบบประกาศรับสมัครแรงงานต่อไป สิ่งสำคัญของข้อตกลงนี้ นายกฯ มีความห่วงใยคือ อยากให้เป็นในรูปแบบรัฐต่อรัฐ ไม่ให้ประชาชนที่ไปขายแรงงาน ทำงานใช้แต่หนี้อย่างเดียวเหมือนอดีตที่ผ่านมา จึงอยากให้ใช้รูปแบบรัฐต่อรัฐ คือ กระทรวงแรงงานเป็นผู้จัดส่งแรงงานเอง”

รมว.แรงงาน ระบุ

พร้อมกันนี้ จะต้องมีสวัสดิการดูแลแรงงานไทย และเมื่อเกิดข้อพิพาทระหว่างนายจ้างกับลูกจ้าง จะส่งกลับทันทีไม่ได้ เพราะต้องพิสูจน์ก่อน หากไม่มีความผิดก็สามารถทำงานต่อได้ ไม่เช่นนั้นจะถูกขึ้นแบล็กลิสต์ ดังนั้นยืนยันว่าการส่งแรงงานไทยไปซาอุดีอาระเบียมีความคืบหน้าไปมาก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.พ. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top