สัมภาษณ์พิเศษ : CHG ผ่ากลยุทธ์โตบนเครือข่ายเบ่งกำไรยุคโควิดซา

แม้ว่าตลอดปีที่ผ่านมาภาพรวมผลประกอบการ “หุ้นกลุ่มธุรกิจการแพทย์” จะเติบโตได้อย่างโดดเด่น ท่ามกลางวิกฤติการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นปัจจัยผลักดันราคาหุ้นกลุ่มธุรกิจการแพทย์แทบทุกบริษัทให้ปรับตัวเพิ่มขึ้นสร้างผลตอบแทนให้กับนักลงทุนกันถ้วนหน้า แต่ด้วยสถานการณ์ความกังวลที่เริ่มผ่อนคลายหลังจากเกิดสายพันธุ์ใหม่โอมิครอน (Omicron) ลดระดับความร้ายแรงและประชากรส่วนใหญ่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกัน ส่งผลให้มุมมองของบรรดานักวิเคราะห์เริ่มลดน้ำหนักลงทุนระยะสั้นในหุ้นกลุ่มโรงพยาบาล ด้วยเหตุผลที่ว่าผลประกอบการได้เคยผ่านจุดสูงสุดไปแล้วเมื่อปี 2564

อย่างไรก็ตาม ในทางกลับกันช่วงที่ราคาหุ้นหุ้นกลุ่มธุรกิจการแพทย์หลายรายเข้าสู่รอบพักฐาน นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ก็เริ่มมองเห็นโอกาสเข้าลงทุนรอบใหม่เช่นเดียวกัน ขานรับกับโอกาสการเติบโตในอนาคตตามแผนการขยายธุรกิจและมีปัจจัยพื้นฐานที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง ภายใต้สถานการณ์ที่วันนี้หลายธุรกิจยังคงได้รับผลกระทบภาวะเศรษฐกิจประเทศที่บอบช้ำ แม้ว่าจะเพิ่งเริ่มเห็นสัญญาณของการฟื้นตัวบ้างบางอุตสาหกรรมแล้วก็ตาม แต่เหมือนว่าไม่ได้มีผลกระทบกับความแข็งแกร่งของธุรกิจกลุ่มโรงพยาบาล

CHG ผลงานปี 65 โต แม้โควิดคลายลง

พญ.ชุติมา ปิ่นเจริญ รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.โรงพยาบาลจุฬารัตน์ (CHG) เปิดเผยกับ “อินโฟเควสท์” ว่า แม้สถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 จะมีความรุนแรงในปี 64 ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว สะท้อนได้จากศักยภาพการดูแลผู้ป่วยใน Hospitel ของกลุ่มฯได้สูงถึง 8,000 เตียง ทำให้ผลประกอบการในไตรมาส 3/64 เติบโตได้อย่างโดดเด่น

และเมื่อเข้าสู่ในปี 65 สถานการณ์โควิดไม่ได้ระบาดรุนแรงเท่าปีก่อน แต่ด้วยศักยภาพการเติบโตของผู้เข้าใช้บริการและมีแผนขยายการลงทุนด้านต่างๆ ทำให้คณะกรรมการบริษัทมีความเชื่อมั่นว่าภาพรวมของรายได้ปี 65 จะเติบโตเป็นตัวเลข 2 หลัก เมื่อเทียบกับฐานรายได้ปี 63 ที่ทำได้ 5,464.48 ล้านบาท ส่วนหนึ่งมาจากการรับรู้รายได้ยอดจองวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นากว่า 4 แสนโดสที่เริ่มรับรู้รายได้บางส่วนไปแล้วในไตรมาส 4/64 และจะทยอยรับรู้เพิ่มในช่วงครึ่งแรกของปี 65 นี้ รวมไปถึงจะมีรายได้เพิ่มมาจากโรงพยาบาลเฉพาะทางมะเร็งและโรงพยาบาลจุฬารัตน์ แม่สอด อินเตอร์ จ.ตาก ที่คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในช่วงปลายปี 65 นี้

ขณะเดียวกัน ยังมีรายได้เพิ่มขึ้นจากกลุ่มลูกค้าประกันสังคม หลังได้โควต้าผู้ประกันตนในปี 65 มาอยู่ที่ 562,000 ราย หรือเพิ่มขึ้นจากปีก่อนราว 40,000 ราย และมีอัพไซด์จากโอกาสจำนวนลูกค้าชาวต่างชาติฟื้นตัว คาดว่าจะเริ่มกลับเข้ามาได้ในช่วงครึ่งปีหลัง หากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ซึ่งในอนาคตตั้งเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนลูกค้าชาวต่างชาติเป็น 10%

“นอกเหนือจากมีรายได้หลักจากโรงพยาบาลแล้ว เราก็ยังมีรายได้จากธุรกิจรับจ้างบริหารโรงพยาบาลด้วย ปัจจุบันได้เริ่มดำเนินการกับโรงพยาบาลเมืองพัทยา ซึ่งเริ่มต้นมาตั้งแต่ในปี 63 ด้วยการเซ็นสัญญาเป็นระยะเวลา 9 เดือน และเซ็นสัญญาใหม่ต่ออีกเป็นระยะเวลา 3 ปี ตอนนี้ทาง CHG ก็ยังมองหาพาร์ทเนอร์รายใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง”

พญ.ชุติมา กล่าว

เป้ายาว 5 ปี(65-69) สู่เครือ รพ.1,300 เตียง

สำหรับแผนการลงทุนในปี 65 บริษัทวางเป้าใช้เงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 300-500 ล้านบาท เพื่อซื้อเครื่องมืออุปกรณ์การแพทย์และขยายจำนวนเตียงในส่วนของโรงพยาบาลรวมแพทย์ฉะเชิงเทรา และโรงพยาบาลจุฬารัตน์ 304 เพิ่มขึ้นรวมกันอีก 122 เตียง รวมถึงศูนย์มะเร็งครบวงจรเพิ่มขึ้นอีก 30 เตียง เพื่อใช้รองรับจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่ CHG มีเตียงพร้อมให้บริการผู้ป่วยทั้งสิ้น 749 เตียง

ขณะที่ในปี 66 เตรียมจะเปิดให้บริการโรงพยาบาลจุฬารัตน์ แม่สอด อินเตอร์ จำนวนกว่า 100 เตียง ส่งผลให้ในช่วง 2-3 ปีนี้กลุ่มจุฬารัตน์จะมีจำนวนเตียงเพิ่มขึ้นกว่า 200 เตียง สอดคล้องกับแผนระยะยาวมีเป้าหมายการเติบโตของรายได้เติบโตเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 10% ต่อปีตามแผนก่อสร้างโรงพยาบาลในพื้นที่ที่มีศักยภาพสูงเพื่อเพิ่มจำนวนเตียงพร้อมให้บริการผู้ป่วยรวมกว่า 1,300 เตียงภายใน 5 ปีข้างหน้า (65-69)

“หนึ่งในเสน่ห์ของหุ้น CHG คือเราต้องการให้ผู้ถือหุ้นได้รับประโยชน์สูงสุด แม้ว่าบริษัทจะมีนโยบายปันผลไม่ต่ำกว่า 50% แต่ที่ผ่านมาเราก็ปันผลให้ผู้ถือหุ้นกว่า 70% ของกำไรแต่ละปีด้วยซ้ำ เราทำแบบนี้มาตลอด

ขณะที่แนวทางการขยายธุรกิจการแพทย์เรามองเห็นว่าระบบสาธารณสุขของประเทศยังขาดอะไร ซึ่งในฐานะเอกชนที่เราคล่องตัวกว่า เราก็จะก้าวเข้าไปทำตรงนี้ อย่างศูนย์หัวใจที่เราทำสำเร็จมาแล้ว เพราะเป็นสิ่งที่ทำร่วมกับภาครัฐ เป็นส่วนผลักดันผลประกอบการเติบโตได้ดีเพราะมี Economic of Scale เพราะเครือข่ายกลุ่มโรงพยาบาลเน้นขยายโซนพื้นที่ภาคตะวันออกที่ปัจจุบันมีโรงพยาบาลขนาดใหญ่ 2 แห่งแล้ว และในอนาคตก็กำลังมองหาโอกาสเปิดโรงพยาบาลขนาดใหญ่อีกแห่งในจังหวัดระยองด้วย” พญ.ชุติมา กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.พ. 65)

Tags: , ,
Back to Top