เพื่อไทย ดักคอส.ส.-ส.ว.ตั้งธงตีตกร่างกม.ลูกฉบับฝ่ายค้าน

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งในวันพรุ่งนี้ (24 ก.พ.) กรณีมีกระแสข่าวการตั้งธงตีตกร่างแก้ไขฉบับของฝ่ายค้านว่า เชื่อว่าหาก ส.ส.และ ส.ว.ได้ฟังหลักการอย่างลึกซึ้งแล้วจะเปลี่ยนใจ ซึ่งในส่วนของร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ยืนยันว่าไม่ได้แตะต้องบทบัญญัติเดิมของมาตรา 28 และ 29 แต่สิ่งที่มีปัญหาจากการตีความเพื่อกลั่นแกล้งทางการเมือง

“เนื่องจากคำว่าชี้นำถูกนำไปตีความอย่างกว้าง เราจึงเขียนเป็นว่าการเสนอแนะ ให้คำปรึกษา ชี้แนะการให้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจ หากเป็นลักษณะนี้ไม่เข้ากรณีครอบงำ ชี้นำ ย้ำว่าเราเขียนให้ชัดเท่านั้น จึงมั่นใจว่าถ้าได้ฟังการอภิปรายอาจจะรับทั้ง 6 ฉบับ”

นพ.ชลน่าน กล่าว

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านมีมติรับหลักการทุกร่างไม่ว่าเสนอโดยใคร เราจะร่วมในกรรมาธิการ (กมธ.) เพราะเป็นประเด็นสำคัญ ซึ่งเราต้องเข้าไปต่อสู้ในการเขียนบทบัญญัติแต่ละมาตรา ดังนั้นจึงไม่มีประเด็นที่ต้องปฏิเสธการเข้าร่วม

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธไม่ทราบถึงกระแสข่าวที่ส.ว. จะไม่สนับสนุนร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง เพราะมีร่างอยู่หลายฉบับ ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองมีอยู่ 6 ฉบับ ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มีอยู่ 4 ฉบับ แต่ยังเชื่อว่า จะมีร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฉบับใดฉบับหนึ่งของแต่ละร่างผ่านแน่นอน

ส่วนกรณีที่มีกระแสว่า อยากกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวนั้นมีทางเป็นไปได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หากพูดถึงความเป็นไปได้ในทางกฎหมาย ตอบว่าเป็นไปได้ แต่จะเป็นไปได้ในทางปฏิบัติหรือไม่ ไม่ทราบ เนื่องจากในทางปฏิบัติจะผูกติดกับเรื่องของเวลา เรื่องสมัยประชุม ที่ปกติต้องใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือน
อย่างไรก็ตามหากกฎหมายลูกไม่ผ่านทั้ง 2 ฉบับจะกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญที่แก้มาแล้วยังมีผลบังคับใช้อยู่ พร้อมปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นกรณีกฎหมายลูกไม่ผ่านแล้วจะจัดการเลือกตั้งอย่างไรภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่

“เอาให้มันแน่นอนก่อนว่าไม่ผ่านแล้วค่อยบอก ตอนนี้เราตั้งหลักให้ผ่านเสียก่อน อย่าเพิ่งไปพูดหรือคิดอะไร แต่เชื่อว่าทุกคนแอบคิด ฝ่ายค้านก็คิด รัฐบาลก็ต้องคิด ทุกคนคิดทั้งนั้น”

นายวิษณุ กล่าว

พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ส.ว. ปฏิเสธกระแสข่าว ส.ว.จะปัดตกร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ที่รัฐสภาจะพิจารณาในวันที่ 24 ก.พ.ทุกฉบับแล้วกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว โดยยืนยันไม่เป็นความจริง และเวลานี้ประเด็นอยู่ที่ว่า ส.ว.จะรับหลักการกี่ฉบับมากกว่า

ด้านนายวันชัย สอนศิริ ส.ว.กล่าวว่า เท่าที่ฟังเสียง ส.ว.เห็นตรงกันร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 4 ฉบับ น่าจะได้รับความเห็นชอบทุกฉบับ เพราะเนื้อหาในหลักการแก้ไขแต่ละฉบับคล้ายคลึงกัน แต่จะยึดร่างฉบับของรัฐบาลเป็นหลัก ส่วนร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 6 ฉบับนั้น ส.ว.เห็นตรงกันจะให้ผ่านเฉพาะร่างที่มีเนื้อหาสอดรับการแก้ไขเรื่องบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เช่น จำนวน ส.ส.การทำไพรมารีโหวตเท่านั้น แต่ร่างที่แก้ไขมาตรา 28-29 เปิดช่องให้คนนอกแทรกแซงครอบงำพรรค ซึ่งไม่เกี่ยวกับหลักเกณฑ์การเลือกตั้งนั้น ส.ว.คงไม่ให้ผ่าน เพราะเร็วเกินไปที่จะแก้ไขในตอนนี้

นายวันชัย กล่าวว่า พรรคการเมืองไม่ควรใจร้อน ประเด็นใดที่สร้างความขัดแย้งอย่าเพิ่งนำมาแก้ไขในเวลานี้ ควรทำเฉพาะกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.และพรรคการเมืองให้เรียบร้อยก่อน ขอให้แสวงจุดร่วมสงวนจุดต่าง ส.ว.พร้อมจะไปด้วย ส่วนกระแสข่าว ส.ว.จะโหวตล้มร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.เพื่อกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวนั้นเป็นไปไม่ได้ เพราะการแก้ไขต้องสอดรับกับรัฐธรรมนูญ คือ ให้เป็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบเท่านั้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top