JP คว้าไลเซ่นส์ อย.ผลิตสินค้าสารสกัดกัญชงเล็งยื่นกัญชาต่อ,ALPHAX เดินหน้าร่วมมือ

นายสิทธิชัย แดงประเสริฐ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โรงงานเภสัชอุตสาหกรรม เจเอสพี (ประเทศไทย) (JP) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้ใบอนุญาตผลิต (ที่มิใช่การปลูก) ยาเสพติดให้โทษประเภท 5 แล้ว รองรับแผนรุกขยายตลาดผลิตภัณฑ์ที่ใช้สารสกัดจากกัญชงในกลุ่มธุรกิจรับจ้างผลิตภายใต้แบรนด์ของลูกค้า (OEM)

ขั้นตอนต่อไปนั้น บริษัทจะเตรียมการผลิตสินค้าตัวอย่างให้แก่ลูกค้าที่จ้างผลิต (OEM) ทั้งในกลุ่มผลิตภัณฑ์สมุนไพรและผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ควบคู่กับการยื่นขอทะเบียนหรือจดแจ้งเลขสารบบอาหารกับทาง อย. และผลิตสารสกัดจากัญชง Full Spectrum, Broad Spectrum, CBD Isolate ละลายน้ำให้บริษัท อัลฟ่า ไบโอเทค จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ บมจ.อัลฟ่า ดิวิชั่นส์ (ALPHAX)

ขณะเดียวกัน บริษัทอยู่ระหว่างการเตรียมยื่นเอกสารเพื่อขอใบอนุญาต ครอบครอง ผลิต จำหน่าย ผลิตภัณฑ์ที่ใช้สารสกัดจากกัญชา คาดว่าจะสามารถยื่นได้ในเร็วๆ นี้ หลังจากที่ภาครัฐได้ประกาศ พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พศ.2565 โดยปลดล็อกกัญชาให้พ้นจากยาเสพติดประเภท 5 เพื่อให้เกิดการนำกัญชามาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดทางการแพทย์ โดยสามารถนำสารสกัดจากกัญชามาเป็นวัตถุดิบหรือส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปเพื่อนำมาใช้ด้านการแพทย์ เช่น ยาแผนปัจจุบัน ยาสมุนไพรและยาแผนโบราณ

ทั้งนี้ JP ถือเป็นบริษัทภาคเอกชนอันดับต้นๆ ของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่มีศักยภาพการผลิตผลิตภัณฑ์ที่ใช้สารสกัดจากกัญชา จากข้อกำหนดของกฎหมายสำหรับผู้ขอใบอนุญาตการผลิตสินค้านั้น ต้องอยู่โรงงานที่ได้มาตรฐานการผลิตยา (GMP PIC/s) จาก อย.สอดคล้องและทัดเทียมกับมาตรฐานของสหภาพยุโรปและมาตรฐาน GMP จึงเป็นโอกาสนำความสามารถด้านการผลิตของโรงงานที่จังหวัดลำพูนเพื่อเข้าไปตอบสนองความต้องการของลูกค้า OEM เพื่อพัฒนาและผลิตผลิตภัณฑ์ที่สารสกัดจากกัญชา เมื่อได้รับใบอนุญาตจากทาง อย. ต่อไป

นายธีร ชุติวราภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ALPHAX เปิดเผยว่า บริษัทและ JP ซึ่งเป็นพันธมิตร ได้รับใบอนุญาตสกัดกัญชงเพื่อใช้ในเชิงพาณิชย์หรืออุตสาหกรรมจากทาง อย.แล้ว นับเป็นรายแรกๆ ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตนี้ บริษัทจึงคาดว่าจะสามารถผลิตพร้อมจำหน่ายและรับรู้รายได้ทันที อีกทั้งมีแผนเพิ่มกำลังผลิตเพิ่มขึ้นอีก 100 เท่าตัว โดยใช้เครื่องสกัดขนาดใหญ่ในช่วงไตรมาส 3/65

สำหรับความคืบหน้าของการดำเนินธุรกิจกัญชง-กัญชาว่าบริษัทฯมีพันธมิตรทั้งในด้านของต้นน้ำ เป็นบริษัทมหาชนที่มีความเชี่ยวชาญในการปลูก เช่น บมจ.ซันสวีท (SUN) และ บมจ.ไทยรับเบอร์ลาเท็คซ์กรุ๊ป (TRUBB) รวมทั้งได้ทำบันทึกความเข้าใจกับวิสาหกิจชุมชุนหลายแห่ง ทั้งในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในส่วนของปลายน้ำ หรือลูกค้าได้ทำบันทึกความเข้าใจกับทุกกลุ่มอุตสาหกรรมอุปโภคและบริโภค อาทิ เครื่องสำอาง, อาหารเสริม,อาหารและเครื่องดื่ม รวมไปถึงกลุ่มยาแผนปัจจุบันด้วย ทั้งนี้ บริษัทได้มีการส่งตัวอย่างสารสกัดให้กับทีมงานศึกษาและวิจัย (R&D) ไปยังลูกค้าแล้วด้วย

ขณะที่สารสกัดจากดอกกัญชงในส่วนที่เป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ได้มีการเริ่มดำเนินการผลิตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตาม กลุ่มลูกค้าที่อยู่ปลายน้ำจะต้องทำการทดลอง คิดค้นสูตร รวมถึงการขอรับใบอนุญาตจำหน่ายจาก อย. ก่อน โดยการดำเนินการทั้งกระบวนการจะอยู่ที่ประมาณ 3-6 เดือน ซึ่งในส่วนนี้มีลูกค้าให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก ทั้งเครื่องสำอาง,อาหารเสริม,อาหารและเครื่องดื่ม รวมไปถึงกลุ่มยาแผนปัจจุบัน ซึ่งกระบวนการทำงานหลังจากนี้จะเป็นการร่วมศึกษา ให้ข้อมูล วิจัยพัฒนา และผลิตเป็นสินค้าต่อไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.พ. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top