จีนเลี่ยงพาดพิงรัสเซียรุกรานยูเครน หันโบ้ยสหรัฐใส่ไฟกระพือความขัดแย้ง

นางหัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนปฏิเสธที่จะเรียกการที่รัสเซียโจมตียูเครนว่าเป็น “การรุกราน” ในระหว่างแถลงข่าวเมื่อวานนี้ (24 ก.พ.)

ทั้งนี้ นักข่าวได้ถามนางหัวหลายครั้งว่า เธอจะเรียกการโจมตีของรัสเซียว่าเป็นการรุกรานหรือไม่ ด้านนางหัวก็เลี่ยงที่จะตอบรับหรือปฏิเสธ โดยมีการตั้งคำถามดังกล่าวหลังจากที่ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนเปิดเผยว่า รัสเซียได้ดำเนินการโจมตีด้วยขีปนาวุธต่อโครงสร้างพื้นฐานของยูเครนและเจ้าหน้าที่รักษาชายแดน อีกทั้งยังได้ยินเสียงระเบิดในหลายเมือง โดยปธน.เซเลนสกีเรียกความรุนแรงที่เกิดขึ้นว่าเป็นการรุกรานที่มุ่งทำลายยูเครน และไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้น บรรดาผู้นำจากสหรัฐ เยอรมนี สหราชอาณาจักร และอีกหลายประเทศได้ร่วมประณามการโจมตีของรัสเซีย

นอกจากนี้ นางหัวยังแสดงความไม่พอใจขณะตอบคำถามนักข่าวคนหนึ่ง โดยกล่าวว่า “สหรัฐกระพือเชื้อไฟให้ลุกโหมมาตลอด แล้วคนอื่นจะดับได้อย่างไร”

นางหัวยังกล่าวด้วยว่า รัสเซียเป็นประเทศขนาดใหญ่ที่พึ่งพาตนเองซึ่งมีสิทธิ์ที่จะดำเนินการต่าง ๆ พร้อมทั้งอ้างถึงแถลงการณ์ของรัฐบาลรัสเซียต่อยูเครนหลายครั้ง เช่น คำกล่าวอ้างของกระทรวงกลาโหมรัสเซียที่ระบุว่า กองกำลังติดอาวุธของรัสเซียจะไม่บุกโจมตีเมืองต่าง ๆ ของยูเครน ในขณะที่เมื่อวานนี้ มีรายงานเหตุระเบิดในกรุงเคียฟและเมืองอื่น ๆ ในยูเครน

นางหัวกล่าวด้วยว่า “จีนจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด สิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้เป็นสิ่งที่เราไม่อยากเห็น เราหวังว่าทุกฝ่ายจะกลับไปเจรจาและประนีประนอมกันได้”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top