ออสเตรเลียสั่งคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่ม ขณะจวกจีนไม่ยอมร่วมวงตอบโต้

ออสเตรเลียประกาศมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อรัสเซียในวันนี้ (25 ก.พ.) โดยพุ่งเป้าไปที่ชนชั้นนำและสมาชิกสภานิติบัญญัติหลายคน พร้อมโจมตีจีนที่เลือกผ่อนคลายข้อจำกัดทางการค้ากับรัสเซียในช่วงเวลาที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้

นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสันกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวว่า “เราจะประสานงานกับพันธมิตรของเราเพื่อทำการคว่ำบาตร และเดินหน้ากดดันรัสเซียต่อไป”

นายมอร์ริสันระบุว่า การคว่ำบาตรครั้งใหม่จะพุ่งเป้าไปที่ “ชนชั้นปกครอง” ซึ่งสามารถสร้างแรงกดดันทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียได้อย่างมีนัยสำคัญ และสมาชิกรัฐสภารัสเซียกว่า 300 คนที่ลงคะแนนสนับสนุนให้ส่งทหารรัสเซียไปยังยูเครน

นอกจากนี้ ออสเตรเลียยังได้ร่วมมือกับสหรัฐเพื่อให้มาตรการคว่ำบาตรมีความสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน โดยจะมีการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่และสถาบันของเบลารุสที่ออกหน้าช่วยเหลือรัสเซียด้วย ส่วนนาโตจะช่วยในการจัดหาอุปกรณ์ทางทหารที่ไม่มีอานุภาพร้ายแรงและเวชภัณฑ์ให้กับยูเครน

ขณะเดียวกัน นายมอร์ริสันได้กล่าวโจมตีจีนที่ไม่ได้แสดงการตอบโต้ต่อรัสเซีย และวิพากษ์วิจารณ์จีนที่เลือกผ่อนคลายข้อจำกัดทางการค้าด้วยการนำเข้าข้าวสาลีจากรัสเซีย

“คุณไม่ควรหยิบยื่นเครื่องช่วยชีวิตให้กับรัสเซีย ในขณะที่พวกเขาเดินหน้ารุกรานประเทศอื่น นั่นเป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้”

นายมอร์ริสันกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.พ. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top