พาณิชย์เกาะติดเหตุรัสเซีย-ยูเครน วางแผนรับมือการค้า,ขนส่ง พร้อมดูแลผู้ประกอบการ

นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด โดยมีแผนรองรับสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศยูเครน คือ

1. ติดตามสถานการณ์เกี่ยวกับผลกระทบด้านโลจิสติกส์ให้กับผู้ประกอบการ ผ่านช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

2. กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เป็นศูนย์กลางในการรวบรวมประสานและเผยแพร่รายชื่อผู้ให้บริการโลจิสติกส์ไทยที่มีความเชี่ยวชาญตลาดรัสเซียและ CIS

3. ร่วมมือกับสมาพันธ์ สมาคมด้านโลจิสติกส์ ในการอำนวยความสะดวกหากพบปัญหาด้านโลจิสติกส์ โดยสำนักพัฒนาตลาดและธุรกิจไทยในต่างประเทศ 2 และสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมอสโก คอยรายงานความคืบหน้าต่อเนื่อง

นางมัลลิกา กล่าวว่า รมว.พาณิชย์ ได้ให้ความสำคัญกับการค้าระหว่างไทย-สหพันธรัฐรัสเซีย และไทย-ยูเครน เนื่องจากในปี 64 การค้าระหว่างไทย-รัสเซีย มีมูลค่า 2,780 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 12.84% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยไทยส่งออกไปยังรัสเซีย มูลค่า 1,028 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้าจากรัสเซีย มูลค่า 1,752 ล้านเหรียญสหรัฐ

สำหรับสินค้าที่ไทยส่งออกไปยังรัสเซีย 5 อันดับแรก คือ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง เครื่องจักรกลและส่วนประกอบของเครื่องจักรกล อากาศยาน ยานอวกาศ และส่วนประกอบ ผลไม้กระป๋องและแปรรูป ส่วนสินค้าส่งออกที่มีการขยายตัวสูง ในหมวดสินค้าเกษตรและอาหาร ได้แก่ ยางพารา สิ่งปรุงรส อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ผลไม้สดแช่เย็น แช่แข็งและแห้ง ผลิตภัณฑ์ มันสำปะหลัง ด้านสินค้าที่ไทยนำเข้าจากรัสเซีย 5 อันดับแรก คือ น้ำมันดิบ ปุ๋ยและยากำจัดศัตรูพืชและสัตว์ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ สินแร่โลหะอื่นๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์ เครื่องบิน เครื่องร่อนอุปกรณ์การบินและส่วนประกอบ

ส่วนยูเครน ในปี 64 การค้าระหว่างไทย-ยูเครน มีมูลค่า 386.47 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 25.56% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยไทยส่งออกไปยังยูเครน มูลค่า 134.76 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้าจากยูเครน มูลค่า 251.71 ล้านเหรียญสหรัฐ

สำหรับสินค้าที่ไทยส่งออกไปยังยูเครน 5 อันดับแรก คือ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยางผลไม้กระป๋องและแปรรูป อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป เม็ดพลาสติก ส่วนสินค้าที่ไทยนำเข้าจากยูเครน 5 อันดับแรก คือ พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ ไม้ซุง ไม้แปรรูปและผลิตภัณฑ์ แร่และผลิตภัณฑ์จากแร่ สินแร่โลหะอื่นๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์

อย่างไรก็ดี รมว.พาณิชย์ ได้ติดตามกิจกรรมส่งเสริมการค้าของกรมฯ ในปี 65 เบื้องต้นมีงานแสดงสินค้าออนไลน์เสมือนจริง และ Hybrid ในประเทศและต่างประเทศ ทั้งกิจกรรมส่งเสริมการค้าและบริการของไทย Thai Festival 2022 (ก.ค. 65), งานแสดงสินค้า THAIFEX-ANUGA ASIA 2022 “The Hybrid Edition” ทั้งรูปแบบ offline และ online (Virtual Trade Show 24-28 พ.ค. 65), งานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ Bangkok Gems & Jewelry Fair รูปแบบ virtual (มิ.ย.-ก.ค. 65), งานแสดงสินค้าเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น Bangkok RHVAC 2022 (ก.ย. 65), งานแสดงสินค้าของขวัญ ของตกแต่งบ้าน เครื่องนุ่งห่ม เครื่องหนัง STYLE Bangkok (รอการยืนยัน)

นอกจากนี้ยังมีงาน Online Business Matching (OBM) สินค้าผลไม้ภาคตะวันออก (มี.ค. 65) ภาคใต้และภาคเหนือ (ก.ค. 65), เครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ (เม.ย.65), อุปกรณ์และชิ้นส่วนยานยนต์, สินค้าเกษตร และอาหารที่ผลิตจากกัญชง Hemp Expo (พ.ย. 65), ส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ, โครงการขยายตลาดพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์แบบ B2C ข้ามพรมแดนในตลาดรัสเซีย พ.ย.64-มิ.ย.65 เป็นต้น

“สามารถประสานงานสำนักพัฒนาตลาดและธุรกิจไทยในต่างประเทศ 2 และสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมอสโก กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เมื่อมีสถานการณ์เกิดขึ้นทุกฝ่ายต้องคอยติดตาม และเตรียมปรับรูปแบบแผนงานรองรับ”

นางมัลลิกา กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.พ. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top