รัสเซียยึดเมืองเบอร์เดียนสค์ของยูเครนสำเร็จ ขณะกรุงเคียฟถูกระเบิดถล่มต่อเนื่องเช้านี้

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า กองกำลังรัสเซียเข้ายึดเมืองเบอร์เดียนส์ ซึ่งเป็นเมืองท่าทางตอนใต้ของยูเครนได้เป็นผลสำเร็จแล้ว

นายอเล็กซานเดอร์ สวิดโล นายกเทศมนตรีเมืองเบอร์เดียนส์ เปิดเผยผ่านทางเฟซบุ๊กวิดีโอว่า กองกำลังรัสเซียได้รุกเข้าสู่เมืองเบอร์เดียนส์ในเวลาราว 15.50 น.ของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น และกระจายกำลังเข้าสู่ใจกลางเมืองอย่างรวดเร็ว ก่อนที่จะเข้ายึดศาลากลางได้ในเวลาประมาณ 20.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น

ภายหลังจากนั้น รัสเซียได้ประกาศว่าอาคารของรัฐบาลทุกแห่งในเมืองเบอร์เดียนส์ตกอยู่ในกำมือของกองทัพรัสเซียแล้ว อีกทั้งยังได้ยึดอาคารคณะกรรมการบริหารด้วย

อนึ่ง เมืองเบอร์เดียนส์ตั้งอยู่ในเขตทะเลดำและมีฐานทัพเรือขนาดเล็กตั้งอยู่ โดยมีประชากรราว 100,000 คน

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า กรุงเคียฟและเมืองคาร์คิฟเกิดเสียงระเบิดดังขึ้นต่อเนื่องอีกครั้งในช่วงเช้าวันนี้ หลังค่ำคืนที่เงียบสงบผ่านพ้นไป ส่วนเมืองเชอร์นิกอฟเริ่มมีเสียงไซเรนเตือนภัยทางอากาศดังขึ้นแล้ว

เมื่อวานนี้ สื่อของยูเครนเปิดเผยว่า กองทัพรัสเซียเข้ายึดเมืองโนวา คาเคฟกา (Nova Kakhovka) ได้เป็นผลสำเร็จ โดยถึงแม้เมืองดังกล่าวจะเป็นเมืองเล็ก ๆ ในทางตอนใต้ของยูเครน แต่ถือเป็นเมืองที่อยู่ในจุดยุทธศาสตร์สำคัญบนแม่น้ำนีเปอร์

นายโวโลดีมีร์ โควาเลนโก นายกเทศมนตรีเมืองโนวา คาเคฟกา เปิดเผยว่า กองทัพรัสเซียได้เข้าควบคุมตัวคณะกรรมการบริหารของเมือง และนำธงยูเครนทั้งหมดออกจากอาคาร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.พ. 65)

Tags: , , ,
Back to Top