“อนุทิน” แจงยอดโควิดมี.ค.แนวโน้มลดลงเป็นข้อมูลเชิงวิชาการ ยันปรับวิธีทำงานตามสถานการณ์

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่ นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกมาระบุว่าจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะลดงช่วงกลางเดือนมีนาคมว่า เป็นข้อมูลทางวิชาการ ซึ่งคณะแพทย์ไม่ว่าจะเป็นแพทย์จากมหาวิทยาลัย หรือสถาบันต่าง ๆ ของกระทรวงสาธารณสุขมีการประชุมอยู่ตลอดเวลา

ส่วนโอกาสที่จะให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่นได้เร็วขึ้นหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องของทางวิชาการ ในส่วนของการแพทย์ วิทยาศาสตร์ แต่ส่วนที่เป็นฝ่ายนโยบาย กระทรวง รัฐมนตรี และรัฐบาลก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุนข้อเสนอที่บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขได้ขอรับการสนับสนุนมาในทุกรูปแบบ และปฏิบัติมาเช่นนี้มาโดยตลอด ทำให้การดูแลประชาชนและการเข้าถึงยา วัคซีน และการบริหารจัดการสถานพยาบาล สามารถรองรับกับสถานการณ์ปัจจุบันได้

สำหรับมาตรการต่างๆ ที่ออกมา ไม่ได้มาจากการพิจารณาของคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นความเห็นร่วมกันที่จะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับทุกภาคส่วน และประชาชนต้องได้ประโยชน์สูงสุด มีความปลอดภัยสูงสุด โดยรัฐบาลจะใช้งบประมาณเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด รวมถึงการเข้าถึงการรักษาพยาบาลของประชาชน จะต้องให้เกิดความมั่นใจว่ามีทรัพยากรเพียงพอ ทั้งยาและเวชภัณฑ์ เตียง ทีมแพทย์พยาบาล ตลอดจนเจ้าหน้าที่บุคลากรต่างๆ

“ได้ปรับวิธีการทำงาน เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งไม่ได้มีอะไรที่เป็นการถอดสิทธิของประชาชนที่เคยได้ แต่ทั้งหมดเพื่อความมั่นคงของระบบสาธารณสุข ยืนยันว่า รัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนแนวทางตามที่บุคลากรทางการแพทย์เสนอทุกรูปแบบ เพื่อรองรับสถานการณ์ปัจจุบัน” นายอนุทิน ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.พ. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top