รัฐสภามาเลเซียจัดประชุมหารือรับมือโควิด-ฟื้นฟูเศรษฐกิจ

รัฐสภามาเลเซียเปิดการประชุมสมัยแรกของปีในวันนี้ ขณะที่มาเลเซียเร่งหาหนทางฟื้นฟูจากการระบาดของโรคโควิด-19 ควบคู่ไปกับการรับมือกับเชื้อโอมิครอนที่กระตุ้นให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุมดังกล่าวมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 ก.พ.ไปจนถึงวันที่ 24 มี.ค. หลังสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลละฮ์แห่งปะหังเสด็จเป็นประธานในพิธีเปิดสมัยประชุม โดยพระองค์ทรงขอให้สมาชิกสภาทุกคนรับประกันการฟื้นตัวของประเทศ

“สำหรับปี 2565 นี้ ขอให้พวกเราช่วยกันเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางด้านกลยุทธ์และความยืดหยุ่นของเราต่อไป เพื่อเตรียมความพร้อมในการเผชิญกับความท้าทายหลากหลายประการจากผลพวงของโรคโควิด-19” 

สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลละฮ์แห่งปะหังตรัส

“เศรษฐกิจของมาเลเซียจำเป็นต้องฟื้นตัวเร็วยิ่งขึ้น ประเทศของเราจะได้ไม่ถูกทิ้งเอาไว้เบื้องหลัง เราต้องช่วยกันคลี่คลายภาระของประชาชนเพื่อให้พวกเขาสามารถสร้างชีวิตขึ้นมาใหม่ได้อีกครั้ง โดยมุ่งเน้นไปยังความปลอดภัย ความสันติภาพ และความสุขสมบูรณ์ของประเทศอันเป็นที่รักยิ่งของพวกเรา”

มาเลเซียตรวจพบยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มมากขึ้น โดยรายงานผู้ติดเชื้อ 32,070 รายในวันพฤหัสบดีที่ 24 ก.พ. ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดนับตั้งแต่โรคระบาดเริ่มต้นขึ้นในปี 2563 ขณะที่ ยอดผู้ติดเชื้อรายวันยังคงอยู่ที่กว่า 20,000 ราย ณ วันนี้

นอกจากนี้ มาเลเซียยังพิจารณาเปิดพรมแดนให้กับต่างชาติ โดยนายไครี จามาลุดดิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียระบุในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า กำหนดการและแผนการในเรื่องนี้จะได้รับการสรุปและประกาศโดยนายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบเร็ว ๆ นี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.พ. 65)

Tags: ,
Back to Top