สหรัฐขับ 12 ทูตรัสเซียประจำ UN พ้นประเทศ หวั่นเป็นภัยด้านความมั่นคง

นักการทูตสหรัฐและรัสเซียเปิดเผยว่า สหรัฐได้ประกาศขับไล่นักการทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ (UN) 12 ราย โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้แทนสหรัฐประจำ UN ระบุว่า นักการทูตรัสเซียกลุ่มดังกล่าวเป็น “หน่วยสืบราชการลับ” ที่ “มีส่วนร่วมในการจารกรรมที่ส่งผลเสียต่อความมั่นคงของประเทศ”

โอลิเวีย ดอลตัน โฆษกผู้แทนสหรัฐประจำ UN กล่าวว่า “ความเคลื่อนไหวดังกล่าวดำเนินการมาหลายเดือนแล้ว”

นายวาซิลี เนเบนเซีย เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำ UN กล่าวว่า นักการทูตรัสเซียถูกขอให้ออกนอกประเทศภายในวันที่ 7 มี.ค. และรัสเซียจะตอบโต้การกระทำดังกล่าวเพราะเป็นปฏิบัติการทางการทูต

นายเนเบนเซียได้กล่าวถึงประเด็นดังกล่าวในช่วงเริ่มการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เกี่ยวกับสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในยูเครน โดยระบุว่า ความเคลื่อนไหวของสหรัฐมุ่งร้ายและละเมิดข้อตกลงในฐานะเจ้าภาพสำนักงานใหญ่ UN ในนิวยอร์ก

นายริชาร์ด มิลส์ รองเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำ UN ตอบโต้ว่า “นักการทูตกลุ่มดังกล่าวที่ถูกขอให้ออกจากสหรัฐมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่ไม่สอดคล้องกับความรับผิดชอบและหน้าที่ของนักการทูต”

นายมิลส์กล่าวว่า นักการทูตกลุ่มดังกล่าวถูกขอให้ออกจากสหรัฐ “เพื่อจะได้ไม่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของประเทศที่พำนักอยู่” พร้อมเสริมว่า การตัดสินใจดังกล่าวเป็นไปตามข้อตกลงของสำนักงานใหญ่ของ UN

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มี.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top