พลิกโผ “สาธิต ปิตุเตชะ” นั่งประธานกมธ.พิจารณากฎหมายลูก 2 ฉบับ

ที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง นัดแรกวันนี้ (1 มี.ค.) มีมติเลือกนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เป็นประธานคณะกรรมาธิการฯ

โดยช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พรรคฯ จะส่งนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคฯ ไปทำหน้าที่ดังกล่าว

ด้านนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวก่อนการประชุมฯว่า ในซีกของกมธ.วิสามัญฯ พรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้มีข้อตกลงสรุปว่า หากซีกรัฐบาลเสนอนายไพบูลย์ ขึ้นมาเป็นประธานกมธ.วิสามัญฯ ทางพรรคฝ่ายค้านจะเสนอชื่อนายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรค พท.ลงไปแข่งขัน แต่หากมีผู้เสนอชื่อนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เป็นประธานฯ ทางพรรคฝ่ายค้านก็จะสนับสนุน และขอให้ทุกพรรคช่วยกันสนับสนุนด้วย

ส่วนตำแหน่งอื่นๆ เช่น รองประธานกมธ.วิสามัญฯ ฝ่ายค้านจะเสนอชื่อ 2 คน คือนายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และนายสามารถ แก้วมีชัย อดีตรองประธานสภาฯ ส่วนโฆษกฯ เสนอในนามพรรคร่วมฝ่ายค้าน จำนวน 3 คน คือนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล และนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มี.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top