ตลท.แนะนำลงทุนทางเลือกกระดาน TDX ก่อนเปิดเทรดสินทรัพย์ดิจิทัล Q3/65

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ตลท.เตรียมจัดตั้งศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลไทย (Thai Digital Assets Exchange (TDX)) โดยได้พัฒนาระบบ Oen API Interface เสร็จเรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างการรอใบอนุญาตดำเนินกิจการ ซึ่งยังคงเป็นไปตามที่ตลท.วางแผนในการเปิดให้บริการ TDX ไว้ในช่วงไตรมาส 3/65

TDX จะเข้ามาเป็นทางเลือกในการลงทุนที่เปิดรับโอกาสใหม่ในแพลตฟอร์มสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่คนส่วนใหญ่เริ่มรู้จักและเริ่มเข้ามาลงทุนกันมากขึ้น โดยเฉพาะในปี 64 นักลงทุนต่างนิยมเข้าลงทุนใน Cryptocurrency เป็นหลัก ทำให้คนส่วนใหญ่เริ่มมีการศึกษาและมองหาโอกาสการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นหนึ่งในทางเลือกเพิ่มขึ้น

สำหรับแพลตฟอร์ม TDX เป็นการพัฒนา Open Platform ที่เข้ามาเชื่อมโยงการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล โดยที่ในส่วนของสินทรัพย์ดิจิทัลที่จะมุ่งเน้นใน TDX จะเป็น Investment Token และ Utility Token และยังมีการให้บริการซื้อขาย การชำระราคา และบริการกระเป๋าเงินดิจิทัลด้วยเช่นกัน

ขณะเดียวกัน TDX จะเป็นแพลตฟอร์มที่ทำหน้าที่เชื่อมโยงข้อมูลต่างๆแบบ Application Programming Interface ซึ่งเป็นไปตามระบบ Decentralize ของสินทรัพ์ดิจิทัลที่จะเชื่อมโยงกับระบบต่างๆ ที่มีการกระจายอยู่ใน Ecosystem ซึ่งมีความแตกต่างจากสินทรัพย์แบบดั้งเดิม (Traditional asset) ที่ระบบของการให้บริการจะอยู่เพียงทีเดียวในรูปแบบ Centralize

ส่วนสินทรัพย์ดิจิทัลที่จะเป็นสินค้าใน TDX ที่เป็น Investment Token และ Utility Token จะเน้นไปที่กลุ่มของสินทรัพย์ดิจิทัลที่เป็นนวัตกรรมของการลงทุนที่เป็นทางเลือกใหม่ ซึ่งสินทรัพย์ดิจิทัลสามารถพัฒนาทางเลือกในการลงทุนและผลตอบแทนที่นักลงทุนจะได้รับในรูปแบบที่หลากหลาย อาจเป็นรูปแบบสินทรัพย์เดียวกัน อย่างเช่น โทเคนที่ทำจากภาพยนตร์เรื่องหนึ่งที่ได้เปิดตัวออกมาเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งเป็นโทเคนเดียวกัน แต่มีรูปแบบทางเลือกการลงทุนและผลตอบแทนที่หลากหลาย

อย่างไรก็ตาม ตลท.แนะนำว่านักลงทุนไม่ควรมองเฉพาะเทคโนโลยี หรือการนำเทคโนโลยีนั้นๆมาใช้งานมากเกินไป แต่ควรมองว่าสินทรัพย์ดิจิทัลแต่ละสินทรัพย์ที่ออกมามีความแตกต่างกันอย่างไร และเป็นไปตามที่ผู้ออกสินทรัพย์ดิจิทัลได้แจ้งไว้ในตอนแรกหรือไม่ รวมถึงการตรวจสอบสิทธิประโยชน์ในการถือครองสินทรัพย์ดิจิทัลของนักลงทุนว่าเป็นไปตามที่ได้ระบุใน White paper หรอืใน Smart contract หรือไม่

นายภากร กล่าวอีกว่า ตลท.มองว่าสินทรัพย์ดิจิทัลยังจะเติบโตควบคู่ไปกับ Traditional asset และไม่สามารถเข้ามาทดแทน Traditional asset ได้ รวมถึงไม่สามารถทำให้ Traditional asset หายไปได้ และจะมีการพัฒนานวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับ Traditional asset ออกมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ Traditional asset ยังคงมีการเติบโตขึ้น แม้ว่าในอนาคตสินทรัพย์ดิจิทัลอาจจะมีสัดส่วนของมูลค่าตลาดเติบโตขึ้นมาเข้าใกล้ Traditional asset มากก็ตาม เพราะในปัจจุบันเหมือนเป็นช่วงเริ่มต้นของการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลที่นักลงทุนหลากหลายประเภทหันมาลงทุนกันมาก และหน่วยงานกำกับและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ เริ่มมีการศึกษาเพื่อเปิดโอกาสในการยอมรับสินทรัพย์ดิจิทัลในการลงทุนมากขึ้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มี.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top