BEM คาดกำไรปี 65 โตรับผู้โดยสารทยอยฟื้น ลั่นพร้อมชิงรถไฟฟ้าสายสีส้มทุกกติกา

นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) คาดว่าผลการดำเนินงานในปี 65 น่าจะดีกว่าปี 64 ที่มีกำไรสุทธิที่ 1,010 ล้านบาท หลังจากจำนวนผู้โดยสาร รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน และสายสีม่วง ขณะนี้ ค่อยๆ ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามลำดับ

“จากแนวโน้มสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) แล้วคาดหมายว่าผลประกอบการปี 65 จะกลับไปอยู่ในระดับที่ดีกว่ากว่าปี 63 ที่มีกำไรสุทธิประมาณ 2,000 ล้านบาท แต่ยอมรับว่าผลประกอบการจะยังไม่สามารถกลับไปอยู่เหนือปี 62 ที่มีกำไรสุทธิกว่า 3,000 ล้านบาท แต่ในปี 66 ผลประกอบการน่าจะกลับมาเติบโตมากกว่า ปี 62” นายสมบัติ กล่าว

ขณะเดียวกันบริษัทฯมีความพร้อมในการเข้าร่วมประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์- มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ตามที่ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เตรียมเปิดประมูล โดยยืนยันว่าพร้อมยื่นประมูลแข่งขันตามขั้นตอนในทุกตามกติกาที่ ประกาศออกมา เนื่องจากบริษัทฯมีความมั่นใจ และเชื่อมั่นในเรื่องคุณสมบัติและขีดความสามารถในการประมูลแข่งขัน

ทั้งนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มเป็นงานใหญ่ ต้องมีความพร้อมทั้งด้านการก่อสร้าง การบริหาร และด้านการเงิน ฯลฯ ซึ่ง BEM เป็นบริษัทในกลุ่ม บมจ.ช.การช่าง (CK) มั่นใจว่ามีความสามารถในการดำเนินการ ส่วนกรณีที่ต้องหาพาร์ทเนอร์เพิ่มจะเข้ามาเสริมในส่วนที่พาร์ทเนอร์ทำได้ดีกว่า เช่น ซัพพลายเออร์ หรือเข้ามาสนับสนุนทางการเงิน

“ช.การช่างจะดูแลเรื่องงานก่อสร้าง ขณะที่ด้านการเงิน เรามั่นใจว่าจะสามารถจัดหาเข้ามาดำเนินการได้ด้วยต้นทุนที่แข่งขันได้ ซึ่งเป้าหมายในการดำเนินงาน คือต้องทำโครงการเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ในการบริหารจัดการและการซ่อมบำรุงที่ต้องมีคุณภาพในอนาคตด้วย” นายสมบัติ กล่าว

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ขณะนี้ รฟม.อยู่ระหว่างการประกาศรับฟังความคิดเห็นของภาคเอกชนเพื่อนำความคิดเห็นมาใช้ประกอบการจัดทำร่างประกาศเชิญชวน ร่างเอกสารสำหรับคัดเลือกเอกชน (RFP) และร่างสัญญาฯ ระหว่างวันที่ 18 ก.พ.-6 มี.ค.65 โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นบริษัทที่ดำเนินกิจการบริหารการเดินรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนสถาบันการเงิน ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายระบบรถไฟฟ้านักลงทุนภาคเอกชนและภาคเอกชนทั่วไปที่สนใจในโครงการทั้งในและต่างประเทศ

ทั้งนี้ ในวันนี้นายวิทยา พันธุ์มงคลรองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ) รฟม. น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ด้านตลาดในประเทศ และ นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ BEM ร่วมแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ Happy Journey with BEM

ทั้ง 3 หน่วยงานลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วยระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน โดยจัด 5 ทริปสุด เอ็กซ์คลูซีฟฟรี! ตลอดปี 65 ตามเส้นทางรถไฟฟ้า MRT 5 สถานี ได้แก่ สถานีวัดมังกร สนามไชย สามย่านหัวลำโพง และอิสรภาพ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยใช้ระบบขนส่งมวลชน (รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน) ตามนโยบายภาครัฐและตอบแทนผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า MRT สมาชิก MRT Club และนักเรียนนักศึกษา

นายวิทยา กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้จะทำให้เกิดการใช้ประโยชน์ในโครงสร้างพื้นฐานที่รัฐลงทุนให้มากที่สุด โดย รฟม.และ BEM จะสนับสนุนในเรื่องพื้นที่และดูแลความปลอดภัยต่างๆ ตลอดกิจกรรมนี้ ยปัจจุบัน ผู้โดยสาร MRT สายสีน้ำเงิน ประมาณ 2.1 แสนคน /วัน ส่วนสายสีม่วง มีประมาณ 3 หมื่นคน/วัน ซึ่งยังอยู่ในระดับ 50% เมื่อเทียบกับก่อนเกิดสถานการณ์โควิดที่รถไฟฟ้า 2 สายรวมกันมีผู้โดยสารมากกว่า 5 แสนคน/วัน

รฟม.ตั้งงบค่าจ้างในการเดินรถสายสีม่วงประมาณ 160 ล้านบาท/เดือน ขณะที่ปี 65 ตั้ง KPI สำหรับรถไฟฟ้าสายสีม่วง ไว้ที่ระดับผู้โดยสารประมาณ 3 หมื่นคน/วัน ทั้งนี้ เป็นการปรับให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลต่อการการทำงาน การใช้ชีวิต และทำให้มีการเดินทางน้อยลง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มี.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top