ญี่ปุ่นสั่งปิดสถานทูตในเคียฟชั่วคราว เหตุรัสเซียยังเดินหน้าโจมตียูเครน

กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นจะปิดสถานทูตในกรุงเคียฟของยูเครนเป็นการชั่วคราว เนื่องจากรัสเซียยังคงเดินหน้าใช้กำลังทหารโจมตียูเครน และพลเรือนจำนวนมากได้พากันหนีตายออกจากยูเครนในขณะนี้

แถลงการณ์ของกระทรวงฯ ระบุว่า ญี่ปุ่นจะย้ายการปฏิบัติงานของสถานทูตในกรุงเคียฟไปยังสำนักงานประสานงานซึ่งตั้งอยู่ในเมืองลวิวทางตะวันตกของยูเครนเป็นการชั่วคราว โดยสำนักงานดังกล่าวซึ่งตั้งอยู่ใกล้ชายแดนโปแลนด์ จะยังคงให้การสนับสนุนพลเมืองของญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่ในยูเครน ซึ่งรวมถึงพลเมืองที่ต้องการจะอพยพออกจากยูเครน

การประกาศปิดสถานทูตญี่ปุ่นในกรุงเคียฟในวันนี้ (2 มี.ค.) มีขึ้นหลังจากกองทัพรัสเซียประกาศว่าจะเดินหน้าโจมตีระบบสื่อสารและหน่วยข่าวกรองในกรุงเคียฟต่อไป พร้อมกับเตือนให้ประชาชนในกรุงเคียฟอพยพออกจากที่พักอาศัย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นับตั้งแต่รัสเซียใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว การปฏิบัติงานในสถานทูตญี่ปุ่นเริ่มลดน้อยลง อย่างไรก็ดี นายคูนิโนริ มัตสึดะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำยูเครนและเจ้าหน้าที่บางคน ยังคงพำนักอยู่ในกรุงเคียฟ

รายงานระบุว่า นับจนถึงวันที่ 27 ก.พ.ปีนี้ มีชาวญี่ปุ่นอาศัยอยู่ในยูเครนประมาณ 120 คน ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้พลเมืองเหล่านี้อพยพและขึ้นเครื่องบินเช่าเหมาลำเพื่อที่รัฐบาลจะขนย้ายพลเมืองออกจากโปแลนด์ไปยังประเทศที่สาม

เมื่อวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นได้จัดตั้งสำนักงานประสานงานในโปแลนด์ เพื่อให้ความช่วยเหลือพลเมืองชาวญี่ปุ่นที่ต้องการจะอพยพทางบกออกจากยูเครน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 มี.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top