อุ๊งอิ๊ง จัดเวิร์คช็อปส.ส.เพื่อไทย หนุนใช้กระบวนการคิดเชิงนวัตกรรม สร้างนโยบายตอบโจทย์ประเทศ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือ อุ๊งอิ๊ง ประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย (พท.) จัดกิจกรรมเวิร์คช็อปในหัวข้อ “คิด-เปลี่ยน-โลก สร้างโลกที่ดีกว่าและแก้ปัญหาด้วยความคิดเชิงนวัตกรรม” สำหรับนำไปปรับใช้กับการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน โดยมี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน ในฐานะหัวหน้าพรรคฯ, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา ในฐานะเลขาธิการพรรคฯ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม.ในฐานะโฆษกพรรคฯ รวมทั้งกรรมการบริหาร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และสมาชิกพรรคเข้าร่วมฟังเป็นจำนวนมาก

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า หัวใจของกระบวนการคิดเชิงนวัตกรรม (Innovative Thinking) เริ่มต้นที่การเข้าใจถึงปัญหาที่แท้จริง เข้าใจมนุษย์ เข้าใจคน เพื่อเรียนรู้ปัญหาให้ถึงแก่น จนได้มาซึ่งวิธีการแก้ปัญหา (Solution) โดยมองว่าพรรคเพื่อไทยสามารถนำเอากระบวนการคิดเชิงนวัตกรรม มาสร้างนวัตกรรมทางการเมือง (Political Innovation) ผ่าน ส.ส.และสมาชิกในการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนได้ ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยซึ่งมีรากจากพรรคไทยรักไทยได้ใช้วิธีการลงพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหาเพื่อให้เข้าใจปัญหา จนนำมาสู่การแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนได้สำเร็จผ่านหลากหลายนโยบาย เช่น 30 บาทรักษาทุกโรค รวมถึงกองทุนหมู่บ้าน ฯลฯ แต่ด้วยการเปลี่ยนแปลงของโลกที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว พรรคการเมืองจึงต้องมีการปรับวิธีการเก็บข้อมูลที่ต้องมาจากประชาชนและการรับฟังเพื่อเข้าใจปัญหาที่แท้จริง นำมาผ่านกระบวนการคิดและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเทคโนโลยี ผ่านวิธี DIWK รวม 4 ขั้นตอน ได้แก่

  1. D : Data จัดเก็บข้อมูลดิบ
  2. I : Information ประมวลผลออกมาข้อมูลที่สามารถใช้ประโยชน์ได้
  3. W : Wisdom ใช้ภูมิปัญญาในการแก้ไขปัญหา
  4. K : Knowledge ใช้องค์ความรู้ในการสร้างนโยบาย

เมื่อผ่านกระบวนการทั้ง 4 ขั้นตอนจะได้มาซึ่งสมมติฐาน (Hypothesis) แล้วจึงนำมาสร้างวิธีการแก้ปัญหา (Solution) ออกมาเป็นนโยบายใหม่ๆ ต่อไป

“พรรคเพื่อไทยสานต่อแนวคิดการลงพื้นที่รับฟังปัญหาประชาชนทั่วประเทศ ก่อนนำเสนอเป็นนโยบายของพรรคไทยรักไทย ซึ่งในขณะนี้ ในบริบทที่โลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว แต่สิ่งที่เรายังไม่เปลี่ยนคือ การรับฟังและการค้นหา รากของปัญหาที่แท้จริง เป็นกระบวนการคิดใหม่ที่พรรคการเมืองควรเพิ่มเสริมเข้าไปเพื่อตอบสนองสนองสิ่งใหม่ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนและประเทศ”

น.ส.แพทองธาร กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 มี.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top