Crypto Insight: ขุดคริปโทฯปี 2565 ยังคุ้มอยู่ไหม ??

เป็นคำถามที่มักได้ยินกันบ่อยครั้งสำหรับนักลงทุนสาย “ขุดคริปโทฯ” ว่าความผันผวนของราคาคริปโทฯในปี 65 การลงทุนสายขุดยังจะมีความคุ้มค่าอยู่หรือไม่ ??

“Crypto Insight EP.16” ชวนไขความลับของเหมืองขุดคริปโทฯสัญชาติไทยที่มีประสิทธิภาพการขุดและขนาดใหญ่เป็นอันดับต้นๆในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผ่านมุมมองจาก “คุณแบม” หรือ นายกษมพัทธ์ วิธานวัฒนา Chief Operation Officer, Eternite Group Co., Ltd.

เริ่มต้นขุดคริปโทฯ ต้องรู้จักเครื่อง ASIC-การ์ดจอ

นายกษมพัทธ์ วิธานวัฒนา Chief Operation Officer, Eternite Group Co., Ltd. เปิดเผยกับ “อินโฟเควสท์” ว่า การขุดคริปโทฯคือคำนิยามของการประมวลผลธุรกรรมในบล็อกเชนด้วยกระบวนการ Proof-of-Work (PoW) ซึ่งผู้ที่ยืนยันธุรกรรมเหล่านี้ก็คือ “นักขุด” หรือที่เราเรียกว่า “Miner” ที่สามารถแบ่งเป็น 2 ประเภทตามอุปกรณ์นการขุด ได้แก่

1. เครื่อง ASIC = เครื่องประมวลผลเฉพาะทาง หรือเครื่องขุดเฉพาะทาง มักใช้ในการขุดเหรียญใดเหรียญหนึ่ง นิยมในการใช้ขุดบิทคอยน์โดยตรง

2. การ์ดจอ (Graphics Processing Unit) อุปกรณ์ชิ้นส่วนหนึ่งในชุดคอมพิวเตอร์ นำไปดัดแปลงบางส่วน เพื่อให้คุ้มค่าในต้นทุนการขุด

“การขุดคริปโทฯให้เชี่ยวชาญคือต้องเลือกใช้อุปกรณ์ให้เหมาะกับเหรียญแต่ละชนิด เนื่องจากอุปกรณ์ที่ต่างกัน ความถนัดในการขุดเหรียญนั้นก็ต่างกันด้วย ยกตัวอย่างเครื่อง ASIC ที่ใคร ๆ ก็ชอบพูดว่าเสียบปลั๊กรับตังค์ แต่ต้องอย่าลืมว่าการรับประกันอุปกรณ์เครื่อง ASIC นั้นมีระยะสั้นกว่ามากเมื่อเทียบกับการรับประกันการ์ดจอ เป็นหนึ่งในความคุ้มค่าที่เราต้องนำมาประเมินในการลงทุนด้วย”

นายกษมพัทธ์ กล่าว

ลงทุนขุดคริปโทฯปี 2565 ยังทันไหม ??

การลงทุนขุดคริปโทฯจำเป็นอย่างมากที่นักลงทุนต้องเข้าใจวัฎจักรการเคลื่อนไหวของราคาคริปโทฯด้วย เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุดมากกว่าผลตอบแทนระยะสั้น คือต้องยืนระยะยาวให้ได้ ต้องมีสายป่านเพียงพอต่อการลงทุนยาว สังเกตุได้จากช่วงที่ผ่านมาพบว่าในยามที่ตลาดคริปโทฯเป็นขาลง แทนที่นักลงทุนจะขายเหรียญทิ้ง แต่กลับกลายเป็นแห่ขายแท่นขุดทิ้งมากกว่า ส่งผลให้ราคาการ์ดจอร่วงลงอย่างหนัก อย่างไรก็ตาม ภาวะที่ตลาดคริปโทฯ กลับมาเป็นขาขึ้น หากใครมีอุปกรณ์ที่พร้อมขุดอยู่แล้วก็สามารถเปิดเครื่องขุดต่อได้ทันที

ส่วนการคำนวณต้นทุนหลักอย่าง “ค่าไฟ” ควรต้องคำนึงถึงแหล่งต้นทุนค่าไฟที่ใช้งานว่าเป็นลักษณะใด เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพของแรงขุด (Hash Rate) มากที่สุด ขณะเดียวกันก็เสียค่าไฟน้อยที่สุดเช่นกัน

สำหรับประเด็นที่หลายคนสงสัยถึงความคุ้มค่าของแหล่งพลังงานทางเลือก เช่น โซลาร์เซลล์ จะมีความคุ้มค่ามากกว่าหรือไม่นั้น อยากให้มองว่าพลังงานทางเลือกก็เป็นอีกหนึ่งสินทรัพย์ที่ต้องลงทุนเช่นกัน ดังนั้น หากยังไม่มีโซลาร์เซลล์แล้วต้องลงทุนใหม่ก็อาจจะใช้เวลาคืนทุนยาวนาน แต่หากผู้ที่ต้องการขุดมีโซลาร์เซลล์อยู่แล้วก็สามารถนำไฟฟ้าที่ผลิตได้มาใช้ขุด ซึ่งจะทำให้ได้ต้นทุนต่ำทันที ดังนั้น จึงอยากย้ำว่าผู้ที่ต้องการได้ต้นทุนต่ำจากการใช้พลังงานจากโซลาร์เซลล์ก็ควรคำนึงถึงต้นทุนการติดตั้งใหม่ให้ดีด้วย

“นอกเหนือจากสายการลงทุนในคริปโทฯด้วยการซื้อเหรียญแบบ DCA (Dollar Average Cost) แต่การลงทุนในสายขุดก็สามารถ DCA ซื้อลงทุนในการ์ดจอได้เช่นกัน เพราะช่วงที่ผ่านมาราคาการ์ดจอค่อนข้างผันผวนและมีราคาแพง แต่ส่วนตัวมองว่าการ์ดจอนับเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่จับต้องได้ (Physical Asset) มีประกันการใช้งาน และหากต้องการขายทอดตลาดก็ทำได้เช่นกัน”

นายกษมพัทธ์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 มี.ค. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top