สกมช.หารือหน่วยงานกำกับเตรียมแนวทางรับมือภัยคุกคามไซเบอร์จากเหตุรัสเซีย-ยูเครน

น.อ.อมร ชมเชย รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) กล่าวว่า จากกรณีความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ทำให้มีการปฏิบัติการโจมตีทางทหาร และการโจมตีทางไซเบอร์เกิดขึ้น

โดยมีเหตุการณ์การโจมตีทางไซเบอร์ในระหว่างวันที่ 22 – 25 กุมภาพันธ์ 2565 ในรูปแบบ DDoS (Distributed-denial-of-service) หรือการก่อกวนเว็บไซต์ของหน่วยงานสำคัญระดับประเทศ เช่น กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข และภาคธนาคาร โดยทำการเข้าถึง หลายเว็บไซต์พร้อม ๆ กันทำให้ไม่สามารถเข้าใช้งานได้ ส่งผลให้ระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตล่ม

ดังนั้น สกมช. โดยศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (ศปช.) จึงได้ร่วมกับหน่วยงานควบคุมหรือกำกับดูแล (Regulator) จำนวน 19 หน่วยงาน และศูนย์ประสานการรักษา ความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์ สำหรับหน่วยงานโครงสร้างพื้นฐานสำคัญทางสารสนเทศ (Sectorial CERT) จำนวน 5 หน่วยงาน หารือแนวทางในการรับมือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อให้หน่วยงานต่าง ๆ ให้สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง หากระบบเกิดการ Offline หรือระบบหยุดชะงัก โดยทำการตรวจสอบการปิดช่องโหว่ที่อาจได้รับการโจมตี เพิ่มความระวังและติดตามข่าวสารและรายงานจาก สกมช. เพื่อรับการแจ้งเตือนได้ทันท่วงที

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์ที่อาจจะเกิดขึ้น สกมช.ได้เน้นย้ำให้หน่วยงาน ตรวจสอบระบบสารสนเทศภายในองค์กรให้มีความมั่นคงปลอดภัย เพื่อป้องกันตนเองจากภัยคุกคามที่อาจจะเกิดขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 มี.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top