บิ๊กป้อม เร่งขับเคลื่อนแผนหลักเจ้าพระยาตอนล่าง ตั้งทีมบูรณาการแก้น้ำท่วม

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่และโครงการสำคัญ ครั้งที่ 1/2565 โดยระบุว่า รัฐบาลให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาด้านน้ำ และเร่งขับเคลื่อนโครงการพัฒนาแหล่งน้ำต่างๆ โดยเฉพาะโครงการขนาดใหญ่ และโครงการสำคัญที่เป็นการบูรณาการจากหน่วยงาน และภาคส่วนต่างๆ เพื่อให้เกิดแนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม และเกิดความมั่นคงด้านน้ำอย่างยั่งยืน

สำหรับการประชุมในวันนี้ ได้เห็นชอบการจัดลำดับเป้าหมายการขับเคลื่อนโครงการสำคัญในปี 66-67 จำนวน 469 รายการ ตามการจัดทำเกณฑ์การจัดลำดับความสำคัญ 5 ด้าน ได้แก่

  1. การแก้ปัญหาโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์
  2. ความสำคัญเชิงนโยบายของโครงการ
  3. ความสอดคล้องแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ
  4. มูลค่าต่อหน่วยของโครงการ และ
  5. ความสอดคล้องที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ มอบให้หน่วยงานเร่งรัดการเตรียมความพร้อมโครงการ เพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณตามลำดับความสำคัญ รวมทั้งให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) และสำนักงบประมาณ นำเป้าหมายโครงการสำคัญที่จัดลำดับความสำคัญแล้ว เป็นข้อพิจารณาในการจัดสรรงบประมาณด้วย

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมยังได้ให้ความสำคัญในการดำเนินงานโครงการ ภายใต้แผนหลักการบรรเทาอุทกภัยในลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง เนื่องจากแผนหลักดังกล่าวเป็นแผนงานขนาดใหญ่ มีผลสัมฤทธิ์และผลกระทบต่อพื้นที่สำคัญของประเทศ รวมทั้งมีแผนงานย่อยและหน่วยงานดำเนินการจำนวนมาก และได้มีมติเห็นชอบร่างคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการภายใต้แผนหลักการบรรเทาอุทกภัยในลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนแผนดังกล่าวให้เป็นไปตามกรอบระยะเวลาการดำเนินงาน

ในส่วนของคณะทำงาน ประกอบด้วยผู้แทนจากหน่วยงานกำกับดูแลและหน่วยงานปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง รวม 23 คน จาก 15 หน่วยงาน เพื่อกำกับ ดูแล เร่งรัด ติดตาม และขับเคลื่อนการดำเนินงานของโครงการ ภายใต้แผนหลักการบรรเทาอุทกภัยในลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่างให้เกิดการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม และพิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงาน ตั้งแต่ขั้นตอนการเตรียมความพร้อมจนถึงขั้นตอนการก่อสร้าง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 มี.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top