สื่อเผย “ทรัมป์” อาจมีความผิดคดีอาญาจากเหตุจลาจลรัฐสภาปี 64

คณะกรรมการสรรหาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งทำหน้าที่สืบสวนเหตุการณ์จลาจลที่อาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2564 เปิดเผยวานนี้ว่า อดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ อาจมีความผิดอาญาฐานสมรู้ร่วมคิดในเหตุการณ์ดังกล่าว เพื่อหวังพลิกผลการเลือกตั้งหลังพ่ายแพ้ให้กับปธน.โจ ไบเดน

คณะกรรมการฯระบุในเอกสารยื่นฟ้องต่อศาลว่า “หลักฐานและข้อมูลที่คณะกรรมการฯมีอยู่ในขณะนี้ส่งผลให้เชื่อได้โดยสุจริตว่า นายทรัมป์และบุคคลอื่น ๆ อาจมีส่วนร่วมในการกระทำผิดทางอาญาและ/หรือการฉ้อฉล … คณะกรรมการสรุปโดยสุจริตว่า อดีตประธานาธิบดีและสมาชิกของแคมเปญหาเสียงเลือกตั้งมีความผิดอาญาฐานสมคบคิดเพื่อฉ้อโกงสหรัฐ”

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เอกสารดังกล่าวถูกส่งยื่นฟ้องต่อศาลรัฐบาลกลางในลอสแองเจลิส ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อพิพาทระหว่างคณะกรรมการฯกับนายจอห์น อีสต์แมน ทนายความผู้แนะนำนายทรัมป์เกี่ยวกับแผนการที่จะคว่ำผลการเลือกตั้งในรัฐหลัก ๆ ที่มีการขับเคี่ยวกันระหว่าง 2 พรรค

อนึ่ง เมื่อวันที่ 6 ม.ค.ในปีที่แล้ว กลุ่มผู้สนับสนุนอดีตปธน.ทรัมป์ได้บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา เพื่อขัดขวางการประกาศรับรองชัยชนะของปธน.ไบเดนในการเลือกตั้งประธานาธิบดี โดยเหตุการณ์รุนแรงดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 6 ราย ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำอาคารรัฐสภา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 มี.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top