ยูเครนสั่งเทรดเดอร์ต้องมีใบอนุญาตส่งออกสินค้าเกษตร เล็งส่งออกทางรถไฟแทนเรือ

สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ยูเครนรายงานว่า รัฐบาลยูเครนได้ลงมติเมื่อวานนี้ (6 มี.ค.) โดยกำหนดให้เทรดเดอร์ต้องมีใบอนุญาตในการส่งออกสินค้าเกษตรที่สำคัญ ได้แก่ ข้าวสาลี, ข้าวโพด, น้ำมันดอกทานตะวัน รวมทั้งสัตว์ปีกและไข่

ยูเครนเป็นผู้ผลิตและผู้ส่งออกธัญพืชและน้ำมันพืชชั้นนำของโลก รวมทั้งป็นผู้ส่งออกน้ำมันดอกทานตะวันรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยช่วงเดือนก.ค. 2564 – มิ.ย. 2565 ยูเครนสามารถส่งออกธัญพืชได้มากกว่า 60 ล้านตัน ซึ่งรวมถึงการส่งออกข้าวโพด 33 ล้านตัน และข้าวสาลี 23 ล้านตัน

นอกจากนี้ ยูเครนยังระงับการส่งออกสินค้าเกษตรหลายชนิดเมื่อวานนี้ อันเนื่องมาจากผลกระทบของการที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน โดยรัฐบาลยูเครนระงับการส่งออกข้าวไรย์, ข้าวโอ๊ต, ข้าวฟ่าง, บักวีต, เกลือ, น้ำตาล, เนื้อสัตว์ และปศุสัตว์

ทางด้านการรถไฟแห่งประเทศยูเครนกล่าวว่า การรถไฟพร้อมที่จะดำเนินการส่งออกสินค้าเกษตรทางรถไฟเป็นกรณีเร่งด่วน จากที่เดิมทีจะส่งออกทางเรือ หลังจากท่าเรือทะเลดำของยูเครนถูกปิดเนื่องจากการบุกรุกของกองทัพรัสเซีย

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรของยูเครนเปิดเผยเมื่อวันที่ 23 ก.พ.ว่า ยูเครนส่งออกธัญพืชต่าง ๆ จำนวนมากถึง 43 ล้านตันในฤดูกาลปี 2564/65 พร้อมระบุว่า ยูเครนได้เพิ่มการผลิตธัญพืชในปี 2564 ในสัดส่วน 32% สู่ระดับ 85.7 ล้านตัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 มี.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top