รัสเซียประกาศหยุดยิงในยูเครนชั่วคราวเพื่ออพยพพลเรือน เริ่ม 14.00 น.วันนี้

กระทรวงกลาโหมรัสเซียประกาศว่า กองกำลังทหารของรัสเซียจะหยุดยิงในยูเครนตั้งแต่เวลา 10.00 น.ตามเวลารัสเซีย หรือตรงกับเวลาประเทศไทยราว 14.00 น.ในวันนี้ (7 มี.ค.) เพื่ออำนวยความสะดวกในการอพยพพลเรือนยูเครนผ่านทางระเบียงมนุษยธรรม (Humanitarian Corridor) หลังการเจรจาหยุดยิงล้มเหลวในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จนมีพลเมืองเสียชีวิตเพิ่มขึ้น

กระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่า ระเบียงมนุษยธรรมจะเปิดให้พลเรือนยูเครนเดินทางออกจากกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน รวมทั้งเมืองคาร์คิฟ, มาริวโพล และซูมี ตามคำขอจากประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส

สำนักข่าว RIA ของรัสเซียเผยภาพแพร่แผนที่ โดยระบุว่าระเบียงมนุษยธรรมเป็นเส้นทางที่ทอดยาวจากกรุงเคียฟไปยังเบลารุส ซึ่งเป็นประเทศพันธมิตรของรัสเซีย และพลเมืองจากเมืองคาร์คิฟจะต้องใช้เส้นทางไปยังรัสเซียเท่านั้น ส่วนเมืองมาริวโพลและเมืองซูมีจะมีเส้นทางไปเมืองอื่น ๆ ในยูเครนและเส้นทางไปรัสเซียด้วย

นอกจากนี้ กระทรวงกลาโหมรัสเซียยังกล่าวว่า ผู้ที่ต้องการออกจากกรุงเคียฟสามารถโดยสารทางเครื่องบินไปยังรัสเซียได้อีกด้วย โดยรัสเซียจะใช้โดรนเพื่อเฝ้าสังเกตการอพยพ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัสเซียได้ใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครนมาตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. โดยอ้างว่าเป็น “ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ” ซึ่งส่งผลให้ชาวยูเครนมากกว่า 1.5 ล้านรายต้องหนีออกนอกประเทศ

ทั้งนี้ แม้รัสเซียปฏิเสธมาโดยตลอดว่าไม่ได้โจมตีพื้นที่เขตพลเรือนและไม่มีแผนจะยึดครองยูเครน แต่นานาชาติต่างรุมประณามและออกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียจากกรณีดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 มี.ค. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top